Công nghệ trồng rau tự động

ThienNhien.Net – Công nghệ sản xuất rau tự động hóa gần như hoàn toàn đã được Tập đoàn FPT (Việt Nam) và Tập đoàn Fujitsu (Nhật Bản) hợp tác giới thiệu tại Hà Nội sau hơn một năm hai bên bắt tay xây dựng mô hình.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát thăm mô hình trồng cà chua bằng công nghệ IMEC (Ảnh: VGP/Thành Chung)
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát thăm mô hình trồng cà chua bằng công nghệ IMEC (Ảnh: Thành Chung)

Trồng rau, củ không cần đất, cây trồng được điều kiển từ xa và hoàn toàn tự động trong môi trường khép kín. Thông qua các thiết bị điện tử cảm biến về nhiệt độ, độ ẩm, gió, ánh sáng, người trồng rau chỉ cần điều khiển từ xa thông qua máy tính, hay gọn nhẹ hơn là một chiếc máy tính bảng… để điều khiển không khí, nước tưới, bón phân cho rau, củ.Mô hình này được đặt tại Viện Nghiên cứu rau củ miền Bắc (huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội), cũng là nơi diễn ra lễ khai trương Trung tâm Hợp tác nông nghiệp thông minh FPT- Fujitsu vào sáng nay 24/2.

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT cho biết, nông sản, thực phẩm có chất lượng tốt là xu thế của thế giới và tại Việt Nam: “Với công nghệ này, sẽ khó có thể phân biệt đâu là nông nghiệp, đâu là công nghiệp, đâu là công nghệ thông tin, đâu là khoa học, công nghệ. Biên giới về các khái niệm cũ sẽ bị xóa đi để nhường chỗ cho khái niệm mới – nông nghiệp thông minh”.

Theo các chuyên gia của Tập đoàn Fujitsu, quy trình sản xuất rau, củ này ứng dụng công nghệ điện toán đám mây-Akisai, được giới thiệu tại Nhật Bản năm 2012. Công nghệ trồng trọt này đã tối ưu hóa mô hình sản xuất nông nghiệp, từ khâu cung cấp vật tư, đến canh tác, sơ chế, vận chuyển, phân phối sản phẩm nhờ áp dụng công nghệ thông tin.

Trung tâm hợp tác này đang áp dụng hai mô hình sản xuất là sản xuất trong nhà kính và trong nhà máy rau trên hai loại rau có giá trị gia tăng cao là cà chua cỡ vừa và xà lách ít kali (dành cho những người ăn kiêng hay bị bệnh thận).

Hệ thống nhà máy trồng rau theo công nghệ AKISAI có khả năng tự điều chỉnh độ ẩm, nhiệt độ, ánh sáng theo tiêu chuẩn của cây trồng (Ảnh: VGP/Thành Chung)
Hệ thống nhà máy trồng rau theo công nghệ AKISAI có khả năng tự điều chỉnh độ ẩm, nhiệt độ, ánh sáng theo tiêu chuẩn của cây trồng (Ảnh: Thành Chung)

Điểm khác biệt của hai mô hình này với các cách thức sản xuất nông nghiệp hiện nay là phương thức chăm bón được điều kiển từ xa và hoàn toàn tự động trong môi trường khép kín, tránh được sâu bệnh, nhờ vậy giảm được công sức cho người trồng và cho sản phẩm chất lượng vượt trội. Đặc biệt, vì không sử dụng chất hóa học nông nghiệp nên rau xà lách có thể ăn ngay mà không cần rửa.

Riêng với cây cà chua, được áp dụng kỹ thuật trồng trọt IMEC (phương pháp trồng trên tấm phim Hydrogel) chỉ cho phép chất dinh dưỡng và nước thấm qua phim, giúp ngăn chặn toàn bộ vi khuẩn. Với kỹ thuật này, cà chua được trồng với mật độ cao, trung bình 4.000-6.000 cây/1.000 m2, thu hoạch được quanh năm, thay vì trồng luân canh như kỹ thuật thông thường tại Việt Nam.

Lãnh đạo của hai tập đoàn FPT và Fujitsu cho biết, đây chỉ là bước khởi đầu, hai bên sẽ tiếp tục nghiên cứu các mô hình sản xuất nông nghiệ phù hợp tại Việt Nam trong thời gian tới.

Tham dự tại buổi lễ ra mắt Trung tâm này, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát cho biết: “Từ việc đầu tư của các tập đoàn lớn vào lĩnh vực nông nghiệp, Việt Nam sẽ có một nền nông nghiệp hiện đại, có sức cạnh tranh cao trong thị trường hội nhập quốc tế”.

Bộ trưởng Cao Đức Phát cũng bày tỏ vui mừng khi ngày càng nhiều doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản tham gia vào nông nghiệp: “Nông nghiệp Việt Nam đang rất cần nhiều doanh nghiệp dẫn dắt, hỗ trợ nông dân đi vào thị trường lớn, hỗ trợ nông dân cả về vốn và khoa học công nghệ”.