Mỹ: Nhà máy điện thủy triều đầu tiên đi vào hoạt động

Công ty Verdant vừa đưa vào vận hành thử nhà máy điện đầu tiên hoạt động bằng năng lượng thủy triều ở Mỹ. Nhà máy điện này được đặt trên sông Đông, nơi có dòng thủy triều lên xuống khá mạnh, đủ cung cấp năng lượng cho hai tuabin ngầm dưới nước.

Theo kế hoạch, nhà máy điện thủy triều với vốn đầu tư 10 triệu USD, trong đó có 2 triệu USD dành cho việc mua sắm các thiết bị theo dõi cá trên sông, sẽ cung cấp điện cho một siêu thị và trạm đỗ xe gần New York. Nếu thành công, Verdant sẽ triển khai 300 tuabin nữa trên sông này vào năm 2008, với công suất tổng cộng 10 MW, đủ điện dùng cho 8.000 hộ gia đình.

Với 12.380 dặm bờ biển, nước Mỹ có tiềm năng lớn để phát triển điện thủy triều. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, với kĩ thuật hiện nay, chỉ một số ít nơi có khả năng sản xuất điện có lãi. Các địa điểm lí tưởng để đặt nhà máy là những nơi có chế độ thủy triều mạnh và có đủ chỗ để lắp đặt nhà máy mà không gây trở ngại cho giao thông đường thủy. Chính vì vậy, ngoài sông Đông, các chuyên gia đang tập trung chú ý đến các địa điểm khác ở vùng Alaxca, vịnh Cobscook, sông St.Croix ở bang Maine và vùng biển dưới cầu Vàng ở vịnh San Francisco.

Giá cả nhiên liệu tăng cao và tình trạng ô nhiễm môi trường đã buộc các nước phải chạy đua trong việc tìm nguồn năng lượng mới. Nhiều bang ở Mỹ đã thông qua luật đòi phải có một tỉ lệ thích đáng nguồn năng lượng có khả năng tái sinh và không gây ô nhiễm. Tuy nhiên, các công ty Mỹ mới tập trung nghiên cứu khai thác nguồn năng lượng thủy triều, chứ chưa chú ý thích đáng đến việc nghiên cứu sản xuất điện từ sóng biển, mặc dù nhà máy đầu tiên thuộc loại này sẽ có thể được xây dựng ở bang Washington trong vòng 2 năm nữa.