Đi tìm câu trả lời về tác động của điện thoại di động

ThienNhien.Net – Các nhà khoa học Anh đang tiến hành một nghiên cứu lớn nhất từ trước tới nay về độ an toàn của việc sử dụng điện thoại di động. Mục tiêu của dự án nghiên cứu "dài hơi" này là tìm ra câu trả lời cuối cùng về những ảnh hưởng của điện thoại di động đến sức khỏe con người.


Dự án nghiên cứu mang tên Cosmos này được Chương trình nghiên cứu về sức khỏe và điện thoại di động của Anh tài trợ trong 5 năm đầu tiên.

Các nhà khoa học thuộc nhóm nghiên cứu cho biết, đến nay, kết quả của các nghiên cứu về điện thoại di động vẫn chưa đưa ra các cảnh báo về tác động tiêu cực của chúng đối với sức khỏe của người sử dụng. Bản thân thời gian thực hiện của các nghiên cứu khác này quá ngắn, không đủ để phát hiện ra các bệnh ung thư tiềm ẩn và các loại bệnh khác. Đó cũng là lý do để hình thành nên dự án dài hơi này.

Giáo sư Lawrie Challis, một thành viên của nhóm nghiên cứu, cho biết kết quả của cuộc nghiên cứu này rất quan trọng: “Hiện nay chúng ta chưa thể bác bỏ hoàn toàn nguy cơ gây ung thư từ việc sử dụng điện thoại di động. Mặc dù đã có nhiều bằng chứng cho thấy chúng không có tác động này, nhưng chúng tôi cần câu trả lời chắc chắn.”

Tiến sỹ Mireille Toledano thuộc Đại học London, đồng chủ nhiệm đề tài nghiên cứu thì nhấn mạnh rằng vẫn còn “những lỗ hổng, những điều chưa chắc chắn trong nhận thức của chúng ta về tác động của điện thoại di động đến sức khỏe.”

Dự án sẽ triển khai trên cơ sở “quan sát sức khỏe của số lượng lớn những người sử dụng điện thoại di động trong một khoảng thời gian dài và bằng cách đó dựng nên một bức tranh tổng thể về những mối liên hệ tới sức khỏe về lâu dài.”

Các tác động tới sức khỏe mà dự án tập trung quan sát bao gồm các loại ung thư và các bệnh về não. Nghiên cứu sẽ đi tìm câu trả lời về ảnh hưởng của việc sử dụng điện thoại di động tới tần số của các triệu chứng bệnh như đau đầu, ù tai, trầm cảm hay rối loạn giấc ngủ…

Thách thức chính của cuộc nghiên cứu cho đến thời điểm này là kết quả của nó phụ thuộc vào việc người tham gia có nhớ được khoảng thời gian mà họ sử dụng điện thoại hay không.

Khoảng 100.000 người sử dụng điện thoại di động ở khắp các mạng di động tại Vương quốc Anh sẽ được mời tham gia vào cuộc nghiên cứu cùng các thuê bao di động tại Phần Lan, Đan Mạch, Thụy Điển và Hà Lan.

Quá trình giám sát sẽ được tự động kích hoạt khi người tình nguyện tham gia điền vào một bảng câu hỏi và cho phép truy cập hồ sơ của họ.

Dự án cũng sẽ giám sát hệ thống WIFI, điện thoại không dây, điện thoại di động… để đưa ra một bức tranh toàn cảnh về tác động của các loại bức xạ điện từ.

Kết quả nghiên cứu ban đầu sẽ được công bố trong 5 năm tới.