Răng khôn: nguồn cung cấp Tế bào gốc

ThienNhien.Net – Các nhà khoa học Nhật Bản cho biết họ đã thành công trong việc tạo ra tế bào gốc từ mô lấy ra từ răng khôn của một bé gái 10 tuổi.

Đây là thành tựu khoa học của Viện Khoa học và Công nghệ Công nghiệp Tiên tiến Quốc gia Nhật Bản. Họ cho biết răng khôn của trẻ em sau khi rụng có thể được sử dụng như một dạng phôi mầm để sản xuất tế bào gốc.

Tế bào gốc là một dạng tế bào có trong tủy sống và phôi thai, được sử dụng làm nguyên liệu điều trị các căn bệnh mãn tính như ung thư máu, đái tháo đường, Parkinson… và nguyên liệu cho các mô hình nghiên cứu độc học. Những nghiên cứu liên quan đến tế bào gốc trước đây thường vấp phải sự phản đối kịch liệt do phải sử dụng đến phôi người.

Cùng với việc chế tạo thành công tế bào gốc từ tế bào da người, nghiên cứu này đã mở ra nhiều triển vọng để điều trị các căn bệnh nan y mà không gây ra các cuộc tranh cãi xung quanh vấn đề đạo đức.

Và với nguồn cung cấp răng khôn rất phong phú từ những người cho răng và các phòng khám nha khoa, các nhà khoa học hi vọng sẽ tạo ra các tế bào gốc từ nhiều mã gien khác nhau, giảm bớt nguy cơ đào thải các mô hoặc cơ quan ghép ở người nhận.