Nhiều siêu thị dùng túi ni lông thân thiện môi trường

ThienNhien.Net – Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa công bố kết quả khảo sát tình hình sử dụng túi ni lông thân thiện môi trường. Theo đó, có đến 90% kênh phân phối hiện đại bao gồm hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại đã và đang sử dụng túi ni lông thân thiện môi trường. Loại túi này có khả năng tự phân hủy khi phát tán ra môi trường. Thế nhưng, ngược lại gần như 100% chợ truyền thống sử dụng túi ni lông không thân thiện môi trường.

Túi nilon tự phân hủy (Nguồn: moitruong.com.vn)
Túi nilon tự phân hủy (Nguồn: moitruong.com.vn)

Lý giải vấn đề này, TS Hoàng Dương Tùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường, cho biết, đó là do công tác đánh thuế sử dụng túi ni lông không thân thiện môi trường chưa được thực hiện hiệu quả. Trên thực tế, việc đánh thuế các cơ sở sản xuất đã được thực hiện từ năm 2012 với mức thu thuế 40.000 đồng/kg túi ni lông, tương đương với giá bán hiện tại. Thế nhưng hiện có rất nhiều cơ sở sản xuất nhỏ cố tình không nộp thuế, thậm chí họ tìm nhiều cách để trốn tránh nộp thuế.

Để khắc phục tình trạng này, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã kiến nghị các cơ quan chức năng liên quan cần đẩy mạnh, thực hiện quyết liệt vấn đề thu thuế đối với các cơ sở sản xuất túi ni lông nhỏ. Các cơ quan chức năng cần kết hợp với lực lượng công an khu vực trong việc thu thuế đối với các hộ sản xuất túi ni lông. Bên cạnh đó, cần thiết phải tăng cường công tác tuyên truyền, vận động cộng đồng hạn chế dùng túi ni lông trong dân cư, doanh nghiệp. Đặc biệt, nhà nước cần có những chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất túi thân thiện để có cơ sở giảm giá thành sản phẩm, khuyến khích người tiêu dùng ưu tiêu sử dụng, tăng sức cạnh tranh với túi ni lông khó phân hủy, tạo thói quen sử dụng túi thân thiện, góp phần bảo vệ môi trường.

Nguồn: