10 sinh vật mới được phát hiện đáng chú ý nhất năm 2015

ThienNhien.Net – Tạp chí Time đã tổng kết 10 phát hiện đáng chú ý nhất trong thế giới sinh vật năm 2015, trong đó đứng đầu là sinh vật hình người với tay, chân và ngón cái đối diện với các ngón còn lại.

  1. Người Homo naledi
040116_sinhvat1
Người Homo naledi

15 bộ xương được phát hiện ở Nam Phi là bằng chứng về một loài sinh vật hình người với tay, chân và ngón cái đối diện với các ngón còn lại.

Sinh vật này thậm chí còn có khả năng chôn cất những đồng loại đã chết của mình.

Nhưng Homo naledi không phải là người. Giống loài này đã bước đi trên Trái Đất cách đây nhiều triệu năm, và mối liên quan giữa chúng với người hiện đại vẫn chưa được xác định rõ.

Phát hiện về Homo naledi cho thấy chúng ta còn biết quá ít về những sinh vật từng xuất hiện trước loài người cách đây hàng triệu năm về trước.

2. Ếch Kermit

040116_sinhvat2
Ếch Kermit

Có tên trùng với tên nhân vật hoạt hình nổi tiếng, loài ếch sống về đêm này được tìm thấy trong rừng mưa nhiệt đới ở Costa Rica.

Hình ảnh về “Kermit” nhanh chóng được cư dân mạng truyền tay nhau không lâu sau khi chúng được phát hiện.

Điểm khác biệt duy nhất của ếch Kermit thật so với ếch Kermit hoạt hình đó là chúng không biết hát.

3. Cây ăn thịt Drosera magnifica

Cây ăn thịt Drosera magnifica
Cây ăn thịt Drosera magnifica

Không phải là loài cây duy nhất dùng những chiếc lá dính keo để bẫy mồi, nhưng Drosera magnifica là loài cây đầu tiên có thể nhìn thẳng vào mắt bạn khi nó đang bắt mồi.

Nhà nghiên cứu thực vật Paulo Gonella đã tình cờ thấy một bức ảnh chụp loài câu này khi đang lướt Facebook và quyết định tìm hiểu về nó.

Gonella đã hợp tác với một nhà thực vật học nghiệp dư, người đã đăng ảnh về loài cây và tìm thấy nó ở miền đông nam Brazil. Drosera magnifica được cho là loài cây ăn thịt lớn nhất ở châu Mỹ.

4. Cá nóc Torquigener albomaculosus

040116_sinhvat4
Cá nóc Torquigener albomaculosus

20 năm trước, các nhà khoa học đã phát hiện những vòng tròn nhỏ bí ẩn có đường kính khoảng 2 mét dưới đáy biển ở Nhật Bản.

Thế nhưng đến năm 2015, họ mới biết những vòng tròn này là do cá nóc Torquigener albomaculosus làm ra.

Mặc dù có cơ thể nhỏ bé, chỉ dài khoảng 12 cm, nhưng những con cá nóc đực sẽ vẽ những vòng tròn lớn lên lớp cát dưới đáy biển để thu hút bạn tình.

Nếu cá cái thích vòng tròn, nó sẽ giao phối với con cá đực và đẻ trứng vào tâm đường tròn.

5. Ong vò vẽ Deuteragenia ossarium

Ong vò vẽ Deuteragenia ossarium
Ong vò vẽ Deuteragenia ossarium

Không có nhiều loài vật tận tụy với con cái như ong vò vẽ Deuteragenia ossarium, hay còn gọi là ong vò vẽ nhà xương.

Ong mẹ sẽ xây tổ từ xác của những con nhện và kiến chết để làm nơi sinh con.

Xác nhện sẽ trở thành đồ ăn cho ong non, nhưng vai trò của xác kiến trong “ngôi nhà” vẫn chưa được làm rõ.

6. Khỉ không mũi

Khỉ không mũi
Khỉ không mũi

Nhiều người đã nghĩ đến nhân vật Chúa tể Voldermort – kẻ phản diện mạnh nhất trong loạt truyện Harry Potter khi nhìn thấy khỉ không mũi.

Loài vật được tìm thấy ở phía đông dãy Himalaya này thực tế có mũi, nhưng chiếc mũi lại hếch lên một cách không được thoải mái cho lắm.

Vào những ngày mưa lạnh, chúng thường kẹp đầu vào giữa hai đầu gối để không hắt hơi, nhưng không phải lúc nào chúng cũng thành công, và đặc điểm này đã khiến người dân địa phương gọi chúng là “khỉ hắt hơi”.

Khỉ không mũi là một trong những loài động vật có vú hiếm có được phát hiện trong những năm gần đây.

7. Cua ma cà rồng

Cua ma cà rồng
Cua ma cà rồng

Cua ma cà rồng là những sinh vật đặc biệt. Những con cua này có đôi mắt vàng hung dữ và cơ thể màu tía hoặc màu cam, khiến chúng trông vừa đáng yêu lại vừa đáng sợ.

Cua ma cà rồng hiện đang được giới khoa học chú ý sau nhiều năm xuất hiện tại các cửa hàng bán vật nuôi ở Singapore.

Mặc dù trông chúng rất khác lạ, nhưng các nhà khoa học vẫn cần phải tìm hiểu về nguồn gốc của chúng trước khi công nhận chúng là một loài mới.

Một nhà khoa học người Đức đã lần theo những nhà phân phối loại cua này đến hòn đảo Java ở Indonesia.

8. Ếch tí hon

Ếch tí hon
Ếch tí hon

Nhưng con ếch với tên khoa học là Brachycephalus tới từ Nam Mỹ này trông cũng giống những loài ếch khác, trừ việc chúng có kích thước nhỏ hơn rất nhiều.

Với chiều dài chỉ khoảng 0,3 inch, chúng chỉ to bằng một cái móng tay người.

Giống nhiều loài lưỡng cư khác trên thế giới, những con ếch bé nhỏ này phải đối mặt với một loại bệnh nấm nguy hiểm tới sự tồn tại của giống loài chúng.

Ếch tí hon có thể sẽ biến mất đột ngột như khi chúng được phát hiện.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng ếch Brachycephalus có thể sống sót nếu được đưa khỏi vùng nước chứa bào tử nấm gây bệnh.

9. Chuột mũi lợn

Chuột mũi lợn
Chuột mũi lợn

Thoạt nhìn, chuột mũi lợn Hyorhinomys stuempkei trông như một sinh vật đáng yêu lai giữa chuột và lợn. Chúng có đôi tai lớn của chuột, những chiếc ria bóng và cái mũi hình nút áo.

Tuy nhiên, chúng lại không thực sự đáng yêu cho lắm với những chiếc răng như răng ma cà rồng chìa ra dưới cái mồm bé xíu.

Chuột mũi lợn được phát hiện trên đảo Sulawesi ở Indonesia năm 2013, nhưng đến năm 2015 mới được công nhận là một loài mới.

10. Cá đi bộ

Cá đi bộ
Cá đi bộ

Nếu tới Nepal du lịch và nhìn thấy một con cá đang đi bộ gần chân bạn, đừng hoảng hốt.

Cá đầu rắn người lùn xanh, một loài cá mới phát hiện gần dãy Himalaya có thể sống sót tới 4 ngày trên cạn, và khi đã lên bờ, chúng liên tục di chuyển.

Các nhà khoa học cho biết loài cá này có thể “đi bộ” tới gần một phần tư dặm trên cạn từ ao hồ này đến ao hồ khác.

Trong môi trường nước, cá người lùn xanh cũng giống những người anh em cá đầu rắn khác – một kẻ săn mồi dữ tợn với đời sống tình dục sung mãn. Ước tính mỗi năm cá đầu rắn giao phối tới 5 lần.

Nguồn: