Quảng Nam: Tăng cường truy quét vàng tặc

ThienNhien.Net – Tình trạng tàn phá rừng, khai thác khoáng sản trái phép ở mỏ vàng Bồng Miêu (thuộc xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam), Đại Đoàn Kết đã nhiều lần phản ánh. Thế nhưng xem ra, để ngăn chặn triệt để vấn nạn này vẫn còn là bài toán nan giải.

Việc khai thác quặng vàng ở bãi Đôi Sim, Núi Kẻm xuất hiện nhiều hầm hố nhưng những hố bom.
Việc khai thác quặng vàng ở bãi Đôi Sim, Núi Kẻm xuất hiện nhiều hầm hố nhưng những hố bom.

Mới đây, chúng tôi đã trở lại nơi này, lần nữa chứng kiến cảnh tàn phá rừng, khai thác khoáng sản trái phép tràn lan… Sau gần 2 tiếng đồng hồ lội bộ, chúng tôi đã đến được chân núi Kẽm, Đồi Sim, đã nhìn thấy nhiều lán trại dựng lên nằm gần với nhau. Men theo những con đường mòn nhỏ hẹp, dốc đá, trơn trượt, chúng tôi tiếp tục đến những điểm khai thác vàng trái phép.

Qua quan sát của chúng tôi, thì nhiều phu vàng ở nơi đây, chủ yếu là dân nghèo lao động rất nặng nhọc và đa số các lao động này không được bảo hộ lao động. Tại một địa điểm, hàng chục người đang ra sức đào xới cạnh những hầm hố sâu hoắm, sát bên những vách núi rất nguy hiểm. Càng lo sợ hơn ở bãi Đôi Sim, nhiều hố sâu và những lán trại tạm bợ được dựng lên để phu vàng ăn ở, khai thác quặng.

Khi thấy chúng tôi xuất hiện, những phu vàng đã nhanh chóng bỏ lều chạy lên trên đỉnh núi hoặc chui vào hầm để trốn. Tại hiện trường, nhiều hầm chứa quặng, đất đá bị cày xới tung lên để lại những hầm hố nham nhở, như những cái bẫy giăng bắt mạng người vô cùng nguy hiểm.

Một người dân có mặt tại nơi này cho biết: “Chúng tôi đào xới vào sâu trong núi rừng, tạo hầm, hố để khai thác đá quặng. Sau đó, quặng vàng được xay nhuyễn và chuyển về các thùng chứa bằng các đường ống dẫn nước. Ngoài ra còn có các phu vàng sử dụng hóa chất độc như cyanua để lọc vàng. Biết là nguy hiểm, nhưng cũng là kiếm miếng cơm”.

Hiện tại khu vực này đang bước vào mùa mưa và gần đến Tết nguyên đán, tình trạng khai thác vàng trái phép ở mỏ vàng Bồng Miêu diễn ra nhiều hơn. Vì vậy, UBND xã Tam Lãnh phối hợp với Đồn công an huyện Phú Ninh (đóng ở xã Tam Lãnh) liên tục tổ chức kiểm tra, truy quét thường xuyên. Ngoài ra, UBND xã sẽ thành lập đội chốt chặt 24/24 giờ tại các ngõ đường dẫn lên mỏ vàng Bồng Miêu, nhưng xem ra khó mà ngăn chặn triệt để.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Trưởng công an xã Tam Lãnh cho biết: UBND xã  đã phá hủy 18 máy nổ, 4 cối xay nghiền đá quặng, hơn 2.000m dây nước và phá hủy trên 85 khối đá và thu giữ một số tang vật phương tiện phục vụ làm vàng trái phép.