Trung Quốc vay 300 triệu USD để lọc sạch không khí Bắc Kinh

ThienNhien.Net – Trung Quốc vừa nhận được khoản vay lên tới 300 triệu USD từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) nhằm giúp nước này giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí đang ngày càng trầm trọng tại thủ đô Bắc Kinh cũng như những khu vực lân cận.

Theo BBC, trong một tuyên bố, ADB nhấn mạnh, chất lượng không khí ngày càng tồi tệ ở Bắc Kinh cũng như các khu vực lân cận thành phố này đang “gây nguy hại cho sức khỏe của con người cũng như sự phát triển bền vững”.

Khoản vay trị giá 300 triệu USD mà ADB dành cho Trung Quốc bao gồm nỗ lực cắt giảm việc sử dụng than đá, nhằm giảm lượng khí phát thải bên cạnh những nguyên nhân gây ô nhiễm khác ở Bắc Kinh cũng như các khu vực lân cận như Thiên Tân và Hà Bắc. Những khu vực trên có hơn 100 triệu dân và tạo ra 10% GDP (Tổng sản phẩm quốc nội) của Trung Quốc.

Người dân Trung Quốc từ trẻ đến lớn đều phải đeo khẩu trang khi ra ngoài vì ô nhiễm không khí nặng.
Người dân Trung Quốc từ trẻ đến lớn đều phải đeo khẩu trang khi ra ngoài vì ô nhiễm không khí nặng.

“Chất lượng không khí tốt hơn sẽ có lợi hơn cho nền kinh tế cũng như sức khỏe của con người, ở cả trong và ngoài khu vực”, Chuyên gia phát triển đô thị của ADB, Satoshi Ishii nhấn mạnh.

Trung Quốc hiện là một trong những quốc gia ô nhiễm bậc nhất trên thế giới. Ngày 8.12, chính quyền Bắc Kinh đã phải ban hành báo động đỏ – mức cảnh báo ô nhiễm không khí cao nhất của nước này.

Đây là lần đầu tiên Bắc Kinh phải ban hành cảnh báo đỏ và theo đó, nhiều trường học, nhà máy, công trường xây dựng phải tạm thời đóng cửa, người dân được khuyến cáo hạn chế ra ngoài trong 3 ngày từ 8 đến 10.12.

Khí thải từ các ngành công nghiệp sử dụng nhiên liệu chính là than đá, khí thải từ xe hơi, các hệ thống sưởi ấm cùng bụi từ hàng loạt công trường xây dựng là những tác nhân gây ra ô nhiễm không khí, khiến Bắc Kinh và nhiều thành phố khác bị bao trùm trong sương mù nguy hiểm.

Mặc dù đã có đầu tư đáng kể vào các nguồn năng lượng tái tạo, Trung Quốc vẫn phụ thuộc đáng kể vào than đá để sản xuất điện. 60% lượng điện ở Trung Quốc được sản xuất nhờ than đá.