Khẩn trương mời chuyên gia đánh giá động đất tại Sông Tranh 2

ThienNhien.Net – Chiều 16/11, Bộ trưởng Bộ xây dựng Trịnh Đình Dũng cùng đoàn công tác đã đến kiểm tra mức độ an toàn của công trình thủy điện Sông Tranh 2 sau trận động đất 4,7 Richter vào chiều 15/11, đồng thời đi thăm các hộ dân bị thiệt hại do động đất tại huyện Bắc Trà My.

Ông Trần Văn Hải, Trưởng Ban Quản lý dự án thủy điện 3, cho biết sau khi xảy ra động đất 4,7 Richter, không phát hiện dấu hiện bất thường tại tất cả các hạng mục công trình thủy điện Sông Tranh 2, lưu lượng thấm đo được 2,7 lít/giây, 2 tổ máy thủy điện vẫn hoạt động bình thường.

Chuyên gia Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước cũng khẳng định đến nay không có vết nứt trên đập, lưu lượng thấm vẫn bình thường, đập Sông Tranh 2 vẫn đảm bảo an toàn theo thiết kế.

Khảo sát của huyện Bắc Trà My và Ban Quản lý dự án Thủy điện 3 cho thấy, sau trận động đất 4,7 Richter, các công trình, nhà ở của dân đã xuất hiện vết nứt mới, không có nhà bị sập. Tính đến nay, trên địa bàn huyện Bắc Trà My có 865 nhà ở và công trình bị thiệt hại do động đất, UBND huyện đã hỗ trợ đợt 1 đối với các công trình, nhà dân bị hư hỏng với tổng số tiền gần 2 tỷ đồng.

Thủy điện Sông Tranh 2 vừa trải qua trận động đất mạnh nhất từ trước đến nay (Ảnh: Thanh Niên Online)

Kết luận tại buổi họp chiều ngày 16/11 tại huyện Bắc Trà My, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết kết quả chống thấm hiện nay đạt yêu cầu. Tuy nhiên, khu vực Bắc Trà My lại xảy ra động đất liên tiếp gây bất an, lo lắng trong nhân dân.

Chính vì đặt mục tiêu an toàn người dân lên hàng đầu nên Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo không cho tích nước và mời các chuyên gia đầu ngành trên thế giới để đánh giá toàn diện công trình thủy điện Sông Tranh 2. Bộ Xây dựng cũng vào cuộc cùng các đơn vị khác tiến hành tập huấn cho người dân ứng phó với động đất.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho rằng, sự vào cuộc của các bộ ngành, địa phương, chủ đầu tư, các nhà khoa học bước đầu đã giải quyết được nhiều công việc, tuy nhiên, vấn đề động đất không thể lường trước, do vậy chủ trương của Chính phủ là không cho tích nước khi chưa thể hòan toàn khẳng định đập Sông Tranh 2 an toàn.

Bộ trưởng đề nghị các Bộ ngành, địa phương, đơn vị, chủ đầu tư thực hiện nghiêm theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu chủ đầu tư tiếp tục hoàn thiện việc lắp ráp, sửa chữa các thiết bị quan trắc theo dõi an toàn đập mà tư vấn Thụy Sỹ yêu cầu, lắp thêm các thiết bị đo gia tốc nền tại đập; Viện Vật lý địa cầu khẩn trương mời chuyên gia nước ngoài đánh giá động đất tại Bắc Trà My.

Đồng thời, Cục giám định Nhà nước phối hợp với địa phương, chủ đầu tư tiến hành khảo sát cụ thể hơn đối với các công trình trên địa bàn huyện Bắc Trà My, thống kê thiệt hại để tiến hành hỗ trợ; đề nghị chủ đầu tư tập trung thực hiện các cam kết đối với địa phương, đối với người dân tái định cư, giải đáp những bức xúc của người dân.

Bộ trưởng đề nghị địa phương phối hợp với đơn vị liên quan xử lý kịp thời những tình huống đột xuất khi có động đất.