Mưa lớn gây khó khăn cho nông dân Cà Mau

ThienNhien.Net – Do ảnh hưởng của đợt áp thấp nhiệt đới, trong những ngày qua, toàn tỉnh Cà Mau có mưa lớn trên diện rộng, kéo dài, làm một số diện tích lúa sắp thu hoạch của nông dân bị thiệt hại.


Đến nay, toàn tỉnh đã thu hoạch 9.763 ha lúa hè thu (năng suất trung bình 4,05 tấn/ha), đạt 27% kế hoạch, giảm 9% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều nơi nông dân đang gặp khó khăn do mưa lớn kéo dài, lúa thu hoạch không có chỗ phơi nên bắt đầu nẩy mầm, dẫn đến giảm chất lượng hạt lúa. Bên cạnh đó, lúa đang chín ở một số nơi bị sập, làm giảm năng suất thu hoạch.

Thu hoạch gần 2 ha lúa trong đợt mưa kéo dài, bác Nguyễn Văn Hạnh ở ấp Lung Dừa, xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau cho biết: “Những ngày qua lo chạy mưa, phải che lều, thậm chí phải dùng đèn sưởi trong lều cho khô để tránh lúa lên mộng. Dùng đèn phơi lúa, chi phí tiền điện không phải nhỏ nhưng không thể làm khác vì không phơi như vậy, thương lái không mua lúa kém chất lượng thì thiệt hại trắng. Nếu tình trạng này kéo dài, số lúa còn lại chưa thu hoạch được sẽ tiếp tục bị thất thoát”.

Không riêng gì xã Lý Văn Lâm, đa phần tại các huyện có diện tích trồng lúa lớn hiện nay, nông dân đang hết sức lo lắng, nếu mưa lớn cứ kéo dài, nhiều diện tích lúa chưa thu hoạch sẽ bị sập, ngập úng.

Để khắc phục thiệt hại này, các huyện, thành phố đang tập trung hướng dẫn nông dân thu hoạch và phơi, sấy lúa để giảm tối đa mức độ thiệt hại cho nông dân.