“Cát tặc”… Cuộc chiến ám khói súng và nước mắt

ThienNhien.Net – Dưới nhiều hình thức, việc khai thác cát trái phép, tận thu tài nguyên một cách vô tội vạ vẫn diễn ra nhiều năm nay tại dòng sông Lô.

Trong ký ức của ông Nguyễn Tiến Tùng, 83 tuổi, một người dân ở xã Phương Khoan: “Trước đây, khi Khoan Bộ kết nghĩa với một làng khác ở tận Tuyên Quang, mỗi khi làng có hội hè, tiệc tùng mời “đàng anh” đến dự, thì bến đỗ bên hai bờ sông Lô là nơi mà hai bên gặp nhau và giao lưu văn hóa.

Cũng cách đây từ rất lâu, khi những tàu cuốc khai thác cát chưa “đổ bộ” vào hai bên bờ của dòng sông Lô, có rất nhiều những cồn cát nhô lên thành bãi rộng lớn, phẳng phiu. Đó là nơi mà mỗi khi người dân địa phương đi chăn trâu, bắt cá lên ngồi nghỉ ngơi. Là sân chơi tuổi thơ một thời của thế hệ những người đi trước thả diều, đá bóng. Thời ấy, dòng sông Lô trong vắt…”.

Giờ đây, không còn những bãi cát bồi bên sông. Dòng Lô trở thành đại công trường dưới nước. Tiếng máy móc ầm ầm hò hét cổ vũ cho những “cánh tay sắt” móc sâu xuống lòng sông lấy cát. Hai bên bờ soi mênh mông ngô, khoai một thời cũng dần dần bị thu hẹp.

Nhiều tàu khai thác cát tiến sát bờ làm sạt lở nghiêm trọng diện tích hoa màu của người dân ven sông Lô
Nhiều tàu khai thác cát tiến sát bờ làm sạt lở nghiêm trọng diện tích hoa màu của người dân ven sông Lô

Dòng Lô không còn bình yên. Nghe nói cát lấy từ sông Lô là loại cát đẹp nhất, có giá nhất. Nhiều doanh nghiệp một thời đi thu gom, mua lại đất bờ soi của người dân để tận thu khai thác cát. Bến lở, nước sông ngày càng đục hơn. Các doanh nghiệp chạy đua để lấy những hợp đồng khai thác mỏ, những tàu cuốc của “cát tặc” ngày đêm dày xéo lên sông.

Khi hầu hết các bãi bồi, bờ soi bên dải sông Lô bị biến dạng, những “tấc vàng” của người dân bị con nước lôi ùm xuống sông. Nhìn những khối đất màu mỡ làm ra những hạt ngô chắc mẩy, người dân tiếc đứt ruột. Họ bắt đầu nghĩ tới việc giữ đất.

Những lá đơn kiến nghị được gửi lên chính quyền thôn, chính quyền xã… Đơn cứ gửi, tàu cuốc vẫn cứ tiến sát vào bờ. Những cánh tay sắt cứ với dài, ngoạm cả vào bờ xôi, ruộng mật.

Bất đắc dĩ, người dân hè nhau ra đuổi tàu. Họ dùng đất, đá, chai, lọ… ném xuống tàu xua đuổi. Dân ném, tàu đi. Nhưng khi dân về, tàu lại tới, như chưa hề có chuyện gì xảy ra. Những cuộc chiến nối dài giữa người dân và “cát tặc” ngày càng trở nên khốc liệt hơn…

   Những tàu cát vô tư khai thác cát trái phép gây thiệt hại lớn về tài nguyên khoáng sản Quốc gia vẫn diễn ra dưới nhiều hình thức

Những tàu cát vô tư khai thác cát trái phép gây thiệt hại lớn về tài nguyên khoáng sản Quốc gia vẫn diễn ra dưới nhiều hình thức

Do nguồn lợi nhuận khổng lồ thu được từ việc khai thác cát, rất nhiều những tàu cuốc đã hoạt động “chui”. Cuộc tranh giành khoáng sản cát trên dòng Lô giang ngày càng nóng bỏng.

Người dân Khu 5 (thôn Hùng Mạnh, xã Bạch Lưu, huyện Sông Lô) vẫn không thể quên buổi tối kinh hoàng bị “cát tặc” xả súng tấn công khi ra giữ đất…

Ngày 17/10/2012, thấy nhiều tàu cuốc đang khai thác cát vào khu vực bãi Soi làm sạt lở đất và ảnh hưởng tới đất nông nghiệp. Người dân Khu 5, thôn Hùng Mạnh đã tổ chức một số thanh niên cùng trưởng thôn ra giữ đất.

Vì đi đầu cầm đèn pin để soi đường nên anh Nguyễn Văn Trung (SN 1976) đã bị “cát tặc” bắn trúng và bị đạn hoa cải găm đầy vào phần bụng và phần đùi phải đi cấp cứu.

Anh Nguyễn Xuân Tỉnh (SN 1989) cũng bị đạn hoa cải bắn vào gối và bị thương nhẹ, một số người khác may mắn đã chạy thoát thân. May mắn không người dân nào thiệt mạng.

Vụ nổ súng nói trên của “cát tặc” đã làm người dân nơi đây rất bất bình và lo lắng về độ manh động và hung hãn của “cát tặc”. Trong số vỏ đạn còn sót lại ở hiện trường, người dân cho rằng có cả vỏ đạn của loại súng K54.

Theo nguồn tin của một người lái đò tên Trắc thì vào buổi tối hôm đó có 8 đối tượng “đầu xanh, đầu đỏ” mang theo hung khí và ép buộc ông này trở họ đi từ bên Phú Thọ sang bến sông thuộc xã Bạch Lưu…

Anh Nguyễn Thế Mạch, một nạn nhân bị cát tặc hành hung kể lại sự việc
Anh Nguyễn Thế Mạch, một nạn nhân bị cát tặc hành hung kể lại sự việc

Trước đó, ngày 4/4 /2012 người dân của thôn Anh Dũng (xã Bạch Lưu) cũng đã bị “cát tặc” nổ súng tấn công khiến 4 thanh niên bị thương nặng. Còn rất nhiều những vụ ẩu đả, đấu súng khác vẫn diễn ra bên dòng sông Lô này…

Liên quan đến sự việc, Cục CSHS xác lập chuyên án 912CT phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ đấu tranh, điều tra làm rõ các ổ nhóm đối tượng liên quan. Tại đây, lực lượng công an đã bắt quả tang 27 đối tượng đang tham gia khai thác cát trái phép, thu giữ trên tàu 1 khẩu súng, hàng chục dao kiếm các loại. 12 đối tượng liên quan đã bị triệu tập về trụ sở cơ quan công an để điều tra, làm rõ vai trò, xử lý theo quy định pháp luật.

Ngày 7/9/2014 “ông trùm” khét tiếng trên sông nước Vũ Xuân Tuấn, tức Tuấn “Hùng” (SN 1979, trú tại Việt Trì, Phú Thọ) bị bắt. Tuấn “Hùng” đã gây ra hàng loạt các cụ đâm chém, đấu súng như phim trên dòng sông Lô. Đây được xem là đối tượng cầm đầu nhóm “bảo kê” cát tặc trên dòng sông Lô thuộc địa phận hai tỉnh Vĩnh Phúc và Phú Thọ trước đó.

Vậy sông Lô đã trở lại bình yên? Theo phản ánh của người dân tỉnh Vĩnh Phúc hàng ngày, họ vẫn thấy một dãy tàu bè neo đậu dọc bờ sông vươn những vòi bạch tuộc xuống lòng sông hút cát. Mặc dù họ có nghe loáng thoáng trên loa đài rằng mùa nước nổi, bão lũ này người ta cấm khai thác.

Còn dọc bờ sông phía tỉnh Tuyên Quang, bãi soi Dù Dì thuộc xã Sầm Dương, huyện Sơn Dương đã bị những chiếc tàu cuốc móc cho tan hoang. Giờ chúng vẫn nghênh ngang neo đậu, mặc sự xua đuổi của người dân bên bờ…

Đêm 18/12/2014, trong lúc ra giữ đất ở bãi soi nhà mình, anh Nguyễn Văn Hởi (thôn Thái Thịnh, xã Sầm Dương, huyện Sơn Dương) cũng bị côn đồ đánh đến phải nhập viện. Hiện giờ, chân anh Hởi vẫn chưa thể đi lại bình thường.

Ngày 28/5/2015, anh Nguyễn Thế Mạch trú tại thôn Quyết Tiến (xã Lâm Xuyên, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) bị một nhóm côn đồ từ dưới tàu cuốc lên bờ đánh toạc đầu, phải khâu đến 3 mũi trong lúc đi kiểm tra bãi ngô nhà mình tại bãi soi bãi Ủi thuộc thôn Quyết Thắng.

Anh Mạch kể: “Đêm hôm ấy, vào lúc 0g 40, khi tôi ra đến đầu soi sát mép nước thuộc đất nông nghiệp của nhà tôi. Thấy tàu cuốc đang hoạt động liên tục cùng với hai chiếc tàu chở cát một đã đầy, một chưa có cát, tôi nhặt mấy hòn đá ở mép soi ném xuống tàu. Tàu dừng lại, lúc đó khoảng 1g hơn. Sau đó 4 người đi phao ngược lên bến đò Tung Cần, sau đó lao vào dùng gậy tre, xẻng lao vào đánh tới tấp vào đầu tôi rồi bỏ đi, khiến tôi phải khâu 3 mũi…”.

(Còn tiếp)