Gom sáng kiến truyền thông về ứng phó biến đổi khí hậu

ThienNhien.Net – Ý tưởng về việc xuất bản một ấn phẩm tập hợp các sáng kiến/mô hình truyền thông tiêu biểu về ứng phó biến đổi khí hậu đã được Mạng lưới các Tổ chức phi chính phủ Việt Nam và biến đổi khí hậu (VNGO&CC) triển khai từ đầu năm 2015 và dự kiến hoàn thiện vào tháng 12 tới.

Ảnh minh họa: PanNature
Ảnh minh họa: PanNature

Tại hội thảo tham vấn về đề cương ấn phẩm này – được tổ chức vào sáng 13/11 tại Hà Nội, VNGO&CC đã mời một số đại diện đến từ các tổ chức phi chính phủ tại Việt Nam trình bày sơ lược về những sáng kiến/mô hình mà họ đã và đang triển khai thành công tại các địa phương, đồng thời tạo diễn đàn để các đại biểu cùng thảo luận, góp ý cho đề cương cũng như đúc rút những khó khăn, thuận lợi trong quá trình làm công tác truyền thông về biến đổi khí hậu nói chung.

Một trong những sáng kiến thu hút sự quan tâm là Sáng kiến phụ nữ cộng đồng chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu của Trung tâm Life với đối tượng chính là phụ nữ tại hai xã Đông Thắng, Đông Hiệp thuộc huyện Cờ Đỏ, TP. Cần Thơ. Ngoài việc tài liệu hóa các hoạt động bằng hình ảnh trực quan sinh động như video, tranh, ảnh…, điểm nhấn của sáng kiến là đào tạo kỹ năng truyền thông cho chính người dân thực hiện mô hình sinh kế ứng phó biến đổi khí hậu để họ trở thành “giảng viên nguồn” chia sẻ lại với cộng đồng. Kết quả, có tới 42 hộ đăng ký tham gia thực hành tốt ứng phó biến đổi khí hậu tại địa phương và sáng kiến được UBND huyện Cờ Đỏ quyết định nhân rộng cho 8 xã còn lại.