Biến phân động vật thành điện năng

ThienNhien.Net – Có một điều làm nên sự khác biệt của vườn thú Munich (Đức) so với các vườn thú khác là phân của các loài động vật sinh sống tại đây sẽ được dùng để tạo nên nguồn năng lượng thắp sáng.

Lượng khí sinh học khai thác từ phân động vật của vườn thú hiện có khả năng đáp ứng 5% nhu cầu năng lượng của sở thú.

Sở thú Munich đã xây dựng ba container lớn, mỗi chiếc có khả năng dự trữ khoảng 10m3 chất thải động vật, tương đương lượng phân thu thập của tất cả các loài động vật của sở thú thải ra trong một tuần.

Chất thải ở các container này sau khi bị phân hủy trong một môi trường yếm khí khoảng 30 ngày sẽ được chuyển thành khí sinh học dùng để tạo ra điện.

 

Phân voi được dùng sản xuất điện cho Sở thú Munich, Đức (Ảnh: CNN)

Nhiệt năng tỏa ra trong quá trình chuyển khí sinh học thành điện năng cũng được tận dụng. Các chất thải còn lại sau quá trình tạo khí sinh học được dùng làm phân bón hữu cơ cho cây trồng.

Tất cả các loài động vật của vườn thú Munich tạo ra khoảng 2.000 tấn chất thải mỗi năm, một khối lượng có thể tạo năng lượng đủ dùng cho khoảng 100 hộ gia đình Munich. Tuy con số này chưa mấy ấn tượng song điều quan trọng là nó đã làm thay đổi suy nghĩ của chúng ta về cách sống xanh trong một thế giới đang khát năng lượng và cũng dần cạn kiệt tài nguyên.