Đan Mạch sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam bảo tồn đa dạng sinh học

ThienNhien.Net – Hoàng thân Đan Mạch Henrik Marie Hans Andres nhấn mạnh, thời gian tới Tổ chức World Wide Fund for Nature (WWF) Đan Mạch cũng như các tổ chức, doanh nghiệp Đan Mạch sẽ tiếp tục hỗ trợ để đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động bảo tồn thiên nhiên ở Việt Nam, trong đó có việc mở rộng các mô hình đang được triển khai hiệu quả tại Việt Nam.

Thả các động vật hoang dã về Vườn quốc gia U Minh Thượng (Ảnh: Đình Huệ/TTXVN.)
Thả các động vật hoang dã về Vườn quốc gia U Minh Thượng (Ảnh: Đình Huệ/TTXVN.)

Phát biểu trong buổi họp báo chia sẻ về chuyến thăm làm việc tại Việt Nam từ 28/10-5/11 và giới thiệu về các Dự án Bảo tồn đa dạng sinh học do WWF thực hiện tại Việt Nam, Hoàng thân Đan Mạch Henrik Marie Hans Andres (chồng Nữ hoàng Đan Mạch Margrethe II), hiện là Chủ tịch danh dự WWF Đan Mạch cho biết trong chuyến thăm làm việc 10 ngày vừa qua, Hoàng thân đã cùng đoàn WWF Đan Mạch đã tìm hiểu sâu về các hoạt động bảo tồn đa dạng sinh học của WWF Việt Nam.

Hoàng thân Đan Mạch nhận xét, Việt Nam đã có sự quan tâm và nhiều nỗ lực trong vấn đề bảo tồn thiên nhiên, đặc biệt là những tiến bộ về quản lý và bảo tồn thiên nhiên ở Vườn Quốc gia Cát Tiên (nằm trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng, Bình Phước).Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều thách thức đặt ra đòi hỏi phải tập trung nhiều hơn nữa vào việc bảo tồn đa dạng sinh học ở Việt Nam, làm sao để trong tương lai con người sống hòa hợp hơn với thiên nhiên, cân bằng giữa phát triển xã hội với bảo tồn thiên nhiên.

Giám đốc WWF Đan Mạch Gitte Seberg cho biết, môi trường Việt Nam rất cần phải được bảo vệ. Chính vì vậy trong thời gian tới WWF Việt Nam và Đan Mạch sẽ tiếp tục phối hợp thực hiện các hoạt động bảo tồn thiên nhiên, trong đó tập trung vào việc hỗ trợ người dân địa phương ở nhiều khu vực có được thu nhập, công việc ổn định để hạn chế tình trạng phá rừng.

Trong chuyến thăm Việt Nam lần này, Hoàng thân Đan Mạch Henrik Marie Hans Andres đã dành phần lớn thời gian đi thăm các dự án được tài trợ bởi WWF Việt Nam và WWF Đan Mạch, đặc biệt là mô hình du lịch sinh thái Nhà Dài thuộc Vườn Quốc gia Cát Tiên. Đây là một dự án thành công, tiêu biểu cho mô hình phát triển du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng, giúp mang lại lợi ích bền vững cho môi trường, tài nguyên thiên nhiên cũng như người dân địa phương.

Hoàng thân Đan Mạch đã tới thăm các mô hình bảo tồn đa dạng sinh học thành công do WWF và đối tác thực hiện tại Huế và Đà Nẵng để bảo tồn các loài hoang dã hiếm và có nguy cơ bị tuyệt chủng như: Sao la, mang, vọoc, vượn và Khu bảo tồn Thiên nhiên Sơn Trà tại thành phố Đà Nẵng, Vườn Quốc gia Bạch Mã và Khu bảo tồn sao la ở Thừa Thiên-Huế.

Tại buổi họp báo, Ủy viên Ban thường vụ Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Trưởng ban Ban Điều phối viện trợ nhân dân (PACCOM) Phan Anh Sơn bày tỏ vui mừng và cảm ơn sự quan tâm của cá nhân Hoàng thân Đan Mạch cũng như tổ chức WWF Đan Mạch trong việc giúp đỡ, hỗ trợ Việt Nam trong các vấn đề bảo tồn đa dạng sinh học.