Ấn Độ sẽ cấm du lịch tại các khu bảo tồn hổ

ThienNhien.Net – Tại Ấn Độ, ngày càng có nhiều các công trình nhằm phục vụ cho du khách quan sát hổ được xây dựng ngay trong khu sinh sống và hành lang của hổ. Lo ngại điều này sẽ gây ảnh hưởng đến công tác bảo tồn, tháng 05/2010, Cơ quan Bảo tồn hổ của Ấn Độ đã thông báo về kế hoạch sẽ cấm dần hoạt động thăm quan tại 37 khu bảo tồn hổ.


Theo kế hoạch này, các công trình xây dựng xung quanh khu bảo tồn sẽ được di dời, mở hành lang cho hổ, cấm đám đông và các loại xe jíp ở những khu vực hổ sinh sống…

Lệnh cấm du lịch tại các khu bảo tồn hổ của Ấn Độ vấp phải sự phản đối của người dân và các chuyên gia bảo tồn. Bởi lẽ, theo họ hiện nay hổ chủ yếu bị giết bởi những kẻ săn trộm vì thế lệnh cấm du lịch không thể phát huy tác dụng. 

Họ cũng thừa nhận rằng du lịch không được kiểm soát chắc chắn sẽ gây bất lợi cho hổ, nhưng theo họ, vấn đề không nằm ở bản thân ngành du lịch mà nằm ở tình trạng tham nhũng trong ngành này, khiến bảo tồn bị ảnh hưởng nhất định.

Hơn nữa, khi cấm các hoạt động du lịch, người dân địa phương, người bảo vệ rừng cùng khu vực hành lang của động vật hoang dã và các chuyên gia nghiên cứu về hổ sẽ bị giảm thu nhập hoặc các nguồn quỹ đầu tư.

Bài học 20 năm trước từ Zimbawe – lựa chọn hàng đầu với du khách yêu thích khám phá thiên nhiên hoang dã – được coi là một minh chứng. Chính sách phân biệt và kỳ thị chủng tộc của tổng thống Robert Gabriel
 Mugabe khiến lượng du khách đến đất nước này giảm, gây ra sự suy giảm nguồn thu nhập của người dân cũng như các nguồn quỹ cho công tác bảo tồn. Và hệ lụy là động vật hoang dã ở đây đã suy giảm chỉ còn 1/10 do tình trạng săn bắn trộm, do nạn tham ô của quan chức địa phương và nạn đói hoành hành ở đất nước này.
Được biết,
hiện mỗi năm có khoảng 500.000 du khách tham quan các khu bảo tồn hổ tại Ấn Độ.