Công tác chữa cháy rừng sẽ được chú trọng đầu tư hơn

ThienNhien.Net – Mới tính từ đầu năm 2010 đến nay, đã có rất nhiều vụ cháy rừng xảy ra với qui mô lớn nhỏ khác nhau trên cả nước với tổng diện tích rừng thiệt hại tính hơn 1600 ha rừng. Điều đó đã gióng lên tiếng chuông báo động về công tác phòng cháy chữa cháy rừng hiện nay.

Thời báo kinh tế Việt Nam số 61 ngày 12/03/2010 dẫn lời ông Hà Công Tuấn – Cục trưởng Cục Kiểm lâm, Bộ NN&PTNT – cho hay, cả năm 2009 rừng cháy gần 1500 ha rừng, trong khi mới có hơn 2 tháng đầu năm 2010 chúng ta đã mất hơn 1600 ha do cháy rừng, nghiêm trọng nhất là vụ cháy rừng Hoàng Liên thiệt hại hơn 700 ha và vụ cháy rừng Tà Xùa hơn 60 ha. Công tác chữa cháy ở 2 điểm cháy đó cũng mất nhiều thời gian và thiệt hại rừng lớn. Còn các điểm cháy khác do tiếp cận nhanh nên đều dập lửa được sớm.

Những điểm cháy này đều do vệ tinh phát hiện nhưng khoảng cách của việc phát hiện và chữa cháy là rất khó khăn, đặc biệt là tại những địa hình hiểm trở, đồi núi cheo leo.

Qua vụ cháy rừng ở Hoàng Liên vừa rồi bài học quan trọng được rút ra là phòng chống và chữa cháy phải dựa vào người dân địa phương. Họ chữa cháy bằng phương pháp thủ công ngay tại chỗ rất hiệu quả. Trong khi hiện nay chúng ta chưa có lực lượng chữa cháy hùng hậu, chuyên nghiệp.

Hiện tại Bộ NN&PTNT cũng đã đề nghị với Chính phủ cho triển khai tiếp dự án nâng cao năng lực phòng cháy chữa cháy rừng mà ngành Kiểm lâm đang thực hiện kéo dài thêm giai đoạn 2 từ 2011 – 2015. Trong giai đoạn 2 này, dự án sẽ tập trung vào công tác dự báo, trang bị, đào tạo, nâng cao năng lực, xây dựng kịch bản phòng chữa cháy, đầu tư trang thiết bị hiện đại…