Nước hồ thủy lợi ô nhiễm, đặc quánh vẫn dùng tưới cho cây trồng

ThienNhien.Net – Được đưa vào sử dụng chưa lâu nhưng hồ thủy lợi Phát Chi ở xã Trạm Hành, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng đã bị ô nhiễm nặng khiến hàng chục hộ dân trong vùng khốn đốn vì thiếu nước để phục vụ sản xuất.

Theo ghi nhận của phóng viên tại thời điểm ngày 22/10, mặt nước hồ Phát Chi đã chuyển sang màu xanh, đặc quánh và có mùi hôi tanh rất khó chịu. Ở một vài nơi trên mặt hồ nước bị đóng váng và có bọt trắng.

Theo một số hộ dân trong vùng, tình trạng ô nhiễm nặng tại hồ thủy lợi này xuất hiện trong gần một tháng nay. Nguyên nhân có thể do nhà máy của Công ty cổ phần Thực phẩm Lâm Đồng gần đó xả nước thải chưa qua xử lý trực tiếp xuống hồ.

Ảnh minh họa: Tiền Phong
Ảnh minh họa: Tiền Phong

Ông Nguyễn Hữu Hưng, trú tại thôn Phát Chi (xã Trạm Hành) cho biết khi trời mưa lớn, ông thấy nước thải màu đen và có mùi hôi từ nhà máy của công ty xả thải theo đường cống đến khu vực thượng lưu của hồ Phát Chi và đã phản ánh với chính quyền địa phương. Nước hồ Phát Chi bị ô nhiễm nhưng nhiều hộ dân trong vùng vẫn phải bơm nước từ hồ này để tưới cho các loại cây trồng vì không có nguồn nước khác thay thế.

Ông Nguyễn Hữu Dương, cũng ở thôn Phát Chi, cho biết hơn một tháng qua, nước hồ bị ô nhiễm nặng nề nhưng ông vẫn phải bơm nước tưới cho vườn hoa của gia đình. Khi tưới nguồn nước này, cây hoa có hiện tượng bị nấm bệnh nặng hơn dù người trồng hoa đã phun xịt thuốc nhưng cũng không hết.

Theo Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Trạm Hành Nguyễn Hữu Âu, hồ thủy lợi Phát Chi được đưa vào sử dụng từ năm 2014, tình trạng nước hồ ô nhiễm và chuyển màu xanh mới được người dân phản ánh trong thời gian gần đây. Ngay sau đó, xã đã phối hợp với Trung tâm Quản lý đầu tư và Khai thác công trình thủy lợi thành phố Đà Lạt ghi nhận ý kiến của người dân và đang phối hợp với cơ quan chuyên môn tiến hành kiểm tra, xử lý.

Công trình hồ thủy lợi Phát Chi có nhiệm vụ cung cấp nước tưới cho khoảng 150ha cây trồng các loại trên địa bàn xã Trạm Hành. Về lâu dài, hồ chứa này cũng được quy hoạch để trở thành nguồn cung cấp nước sinh hoạt cho người dân hai xã Trạm Hành và Xuân Trường của thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.