Phát hiện nhiều “địa đạo” thiếc gần Thung lũng Tình yêu

ThienNhien.Net – Ngày 29/4, cơ quan chức năng thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) đã phát hiện nhiều “địa đạo” khai thác thiếc tại khu vực rừng phòng hộ cảnh quan, gần khu du lịch Thung lũng Tình yêu (phường 8, TP.Đà Lạt).

Vị trí của các “địa đạo” khai thác thiếc được xác định thuộc tiểu khu 144b, lâm phần do Ban quản lý rừng Lâm Viên quản lý (hiện được giao cho một công ty nhận khoán bảo vệ). Theo một cán bộ bảo vệ rừng, vị trí của các “địa đạo” này nằm cách khu vực “địa đạo” thiếc trong Thung lũng Tình yêu đã bị ngành chức năng san lấp khoảng 1km.

Một cửa vào đường hầm địa đạo bên dưới thung lũng Tình yêu (Ảnh minh họa: VnExpress)
Một cửa vào đường hầm địa đạo bên dưới thung lũng Tình yêu (Ảnh minh họa: VnExpress)

Quan sát tại hiện trường cho thấy, trong khu vực này có 3 miệng hầm cao khoảng 1,5m, rộng 1m với dấu vết đào còn khá mới. Trong đó có 1 hầm thiếc đã được đào sâu vào vách núi, bên trong đường hầm được kè gỗ thông chống sạt lở rất chắc chắn. Hai miệng hầm còn lại đang đào dở, vì các đối tượng bỏ chạy vào rừng khi thấy có lực lượng chức năng đến kiểm tra. Ông Nguyễn Đức Cứ, Chủ tịch UBND phường 8 (Đà Lạt) cho biết, qua kiểm tra cơ quan chức năng địa phương đã lập biên bản và thu giữ một số phương tiện như cuốc, xẻng, máy phát điện, xe rùa… của các đối tượng lạ mặt bỏ lại.

Trước đó, vào tháng 6/2012, chính quyền thành phố Đà Lạt đã phải dùng mìn đánh sập một hầm đào thiếc dài hàng trăm mét. Đây là đường hầm mà “thiếc tặc” dùng để khai thác thiếc trái phép trong Thung lũng Tình yêu suốt một thời gian dài. Sau nhiều đợt kiểm tra, truy quét không hiệu quả, chính quyền thành phố Đà Lạt mới cho nổ mìn, phá sập đường hầm để ngăn không cho “thiếc tặc” tiếp tục hoạt động.