Liên hợp quốc: 100 triệu người cần hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp

ThienNhien.Net – Ngày 15/10, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc phụ trách điều phối các vấn đề nhân đạo và viện trợ khẩn cấp Stephen O’Brien cho biết các trường hợp cần trợ giúp nhân đạo đang ngày càng tăng.

Chỉ riêng trong năm nay, số lượng người thuộc diện này ước tính lên tới hơn 100 triệu người.

Phát biểu tại Hội nghị cấp cao tham vấn toàn cầu về nhân đạo kéo dài ba ngày ở Geneva (Thụy Sĩ), ông O’Brien cho biết nếu gộp số người nói trên thành một quốc gia, thì quốc gia này sẽ có số dân đông thứ 12 trên thế giới.

Nhân viên Chữ thập Đỏ Syria chuyển hàng cứu trợ từ máy bay của Nga tại sân bay quốc tế Martyr Bassil al-Assad thành phố Latakia (Nguồn: AFP/TTXVN)
Nhân viên Chữ thập Đỏ Syria chuyển hàng cứu trợ từ máy bay của Nga tại sân bay quốc tế Martyr Bassil al-Assad thành phố Latakia (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo quan chức này, hạn hán, bão lụt và các hiện tượng thời tiết cực đoan đang ảnh hưởng tới hàng triệu người, làm kinh tế toàn cầu thiệt hại khoảng 300 tỷ USD mỗi năm. Mặc dù các hiện tượng thời tiết cực đoan xuất hiện ngày càng nhiều, nhưng vấn đề xung đột có vũ trang mới là nguyên nhân lớn nhất đẩy người dân vào tình cảnh cần trợ giúp nhân đạo.

Ngoài ra, việc thiếu các giải pháp chính trị cũng khiến các cuộc khủng hoảng kéo dài dai dẳng hơn, số lượng người vô gia cư cũng ngày một đông hơn.

Ông O’Brien cảnh báo nếu lãnh đạo các quốc gia không sớm hành động, tương lai toàn thế giới sẽ có nguy cơ trở nên tồi tệ hơn.

Theo số liệu thống kê của Ngân hàng Thế giới, hiện có khoảng 1,5 tỷ người đang sống tại các quốc gia liên tục chìm trong xung đột bạo lực. Vấn đề này gây thiệt hại cho kinh tế toàn cầu khoảng 14.300 tỷ USD mỗi năm, tương đương 13% Tổng sản lượng toàn cầu (GDP).

Ngoài ra, hơn 60 triệu người trên thế giới đã và đang phải rời bỏ nhà cửa do bạo lực, khủng bố – con số cao kỷ lục kể từ Chiến tranh Thế giới thứ hai./.

Nguồn: