260 tỷ đồng xây nhà máy khử mặn tạo nước ngọt cho đảo Lý Sơn

ThienNhien.Net – Bà Phạm Thị Hương, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, cho biết Quỹ viện trợ không hoàn lại của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (Koica) sẽ hỗ trợ huyện xây dựng nhà máy khử mặn tạo nước ngọt với kinh phí dự kiến là 260 tỷ đồng.

Nhà máy có công suất 2.000m3/ngày đêm, đủ để cung cấp lượng nước ngọt cho hơn 16.000 người dân trên đảo lớn của huyện đảo Lý Sơn.

Theo bà Phạm Thị Hương, Nhà máy hoàn thành và đi vào hoạt động sẽ giảm bớt sự thiếu hụt nghiêm trọng nước ngọt trong mùa khô (tháng Tư và tháng Năm), giúp người dân có nước sạch sử dụng trong sinh hoạt và sản xuất.

Hiện Lý Sơn chỉ có hồ chứa nước Thới Lới với khoảng 20.000m3. Toàn huyện có 414 giếng truyền thống và 132 giếng khoan. Những nguồn nước hiếm hoi này phục vụ tưới tiêu cho hơn 100 ha hành, tỏi, các loại rau và sinh hoạt của hơn 16.000 người dân trên đảo lớn. Tuy nhiên một số giếng của người dân đang có hiện tượng nhiễm mặn. Lượng nước ngọt trên huyện đảo Lý Sơn hiện rất hạn chế.

Trước đây, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Công nghiệp nặng Doosan Vina của Hàn Quốc đã tài trợ một nhà máy khử muối tạo nước ngọt với tổng kinh phí khoảng 21 tỷ đồng, công suất 200 m3/ngày đêm. Nhà máy này cung cấp một phần lượng nước ngọt cho cư dân của xã đảo An Bình.

Nguồn: