Bắt giữ 22 tấn gỗ quý xuất xứ châu Phi

ThienNhien.Net – 22 tấn gỗ quý nhập khẩu từ châu Phi nhưng không có giấy phép theo quy định vừa được Hải quan Hải Phòng kịp thời phát hiện, bắt giữ.

Cuối tháng 8, Đội Kiểm soát Hải quan (Cục Hải quan Hải Phòng) và Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực III phối hợp kiểm tra thực tế lô hàng gồm 1 container do 1 doanh nghiệp có trụ sở tại Hà Nội nhập khẩu từ châu Phi.

Theo khai báo, lô hàng là gỗ gụ xẻ, có tổng trọng lượng 22 tấn, xuất xứ từ Uganda.

Theo kết quả giám định mới đây của Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), lô hàng trên là gỗ của loại cây Dái ngựa nhỏ, nằm trong phụ lục II của Danh mục các loại động vật, thực vật hoang dã quy định trong các phụ lục của Công ước về buôn bán quốc tế các loại động vật, thực vật hoang dã nguy cấp – Công ước CITES (Ban hành theo Thông tư 40/2013/TT-BNNPTNT).

Gỗ quý nhập lậu từ Ấn Độ do Hải quan Hải Phòng bắt giữ cuối năm 2013 (Ảnh: T.Bình)
Gỗ quý nhập lậu từ Ấn Độ do Hải quan Hải Phòng bắt giữ cuối năm 2013 (Ảnh: T.Bình)

Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, TS. Đặng Tất Thế – Trưởng Phòng Hệ thống học phân tử và di truyền bảo tồn (Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật) cho biết: Việc buôn bán, vận chuyển qua biên giới các mặt hàng thuộc Phụ lục II (như mặt hàng gỗ nêu trên) bắt buộc phải có giấy phép của cơ quan quản lý CITES nước xuất khẩu cấp và phải có giấy phép đồng ý nhập khẩu của cơ quan quản lý CITES nước nhập khẩu.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực III, đến nay doanh nghiệp nhập lô hàng trên không xuất trình được giấy phép theo quy định.

Hải quan Hải Phòng đang tạm giữ lô hàng để tiếp tục điều tra, xử lý.

Đây không phải là lần đầu tiên Hải quan Hải Phòng phát hiện, bắt giữ các vụ vận chuyển gỗ quý có nguồn gốc từ nước ngoài. Liên tiếp trong những tháng cuối năm 2013 và đầu năm 2014, Hải quan Hải Phòng đã phát hiện, bắt giữ 9 container gỗ quý hiếm là Giáng hương đỏ Ấn Độ (8 container) và gỗ Tếch Nam Phi (1 container) được vận chuyển trái phép về cảng Hải Phòng. Tổng trọng lượng gỗ quý hiếm này lên đến khoảng 100 tấn, trị giá nhiều tỉ đồng.

Hay trường hợp vận chuyển trái phép gần 4 tấn cây giống thông đỏ quý hiếm có nguồn gốc từ Hàn Quốc được phát hiện, bắt giữ cuối năm 2014.