Cứu hộ cá thể gấu ngựa sau hơn thập kỷ sống trong “nhà sắt” ở Lâm Đồng

ThienNhien.Net – Tin từ Tổ chức Động vật châu Á tối 2/8 cho biết, tổ chức này vừa phối hợp với Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lâm Đồng cứu hộ thành công cá thể gấu ngựa đã trải qua hơn một thập kỷ sống trong chuồng sắt tại thành phố Bảo Lộc.

Cá thể gấu ngựa trên được Công ty cổ phần du lịch Đam B’ri có trụ sở tại thị xã Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng chuyển giao tự nguyện do không đủ điều kiện chăm sóc, nuôi dưỡng.

Ngay sau khi cứu hộ, cá thể gấu ngựa được đặt tên là Bảo Lâm, ghép từ hai chữ đầu trong địa danh được cứu hộ, đồng thời cũng có nghĩa là bảo vệ rừng.

Bảo Lâm là cá thể gấu ngựa cái, được Công ty cổ phần du lịch Đam B’ri nuôi nhốt từ năm 2009 tại Khu du lịch sinh thái Đam B’ri. Trước đó, cá thể gấu này được nuôi và gắn chíp điện tử đăng ký tại một hộ nuôi gấu ở Thành phố Hồ Chí Minh từ khi là gấu con, nặng chỉ khoảng 25 kg (thời điểm năm 2005).

Trước đây, Khu du lịch sinh thái Đam B’ri đã từng có thời điểm nuôi tới 20 cá thể gấu cùng với nhiều động vật hoang dã khác để lập một sở thú, nhưng kế hoạch này không thực hiện được do các cá thể động vật được nuôi tại đây chết dần.

Cứu hộ cá thể gấu ngựa Bảo Lâm. (Ảnh: Tổ chức Động vật châu Á cung cấp)
Cứu hộ cá thể gấu ngựa Bảo Lâm. (Ảnh: Tổ chức Động vật châu Á cung cấp)

Gần đây, vào năm 2015, Công ty cổ phần du lịch Đam B’ri đã chuyển giao một cá thể gấu chó về Vườn quốc gia Cát Tiên, còn gấu ngựa Bảo Lâm thì không có nơi tiếp nhận cho đến khi Chi cục Kiểm lâm Lâm Đồng liên lạc với Tổ chức Động vật châu Á.

Tại thời điểm cứu hộ, gấu ngựa Bảo Lâm nặng khoảng 110 kg, cao khoảng 1,6 m.

Để đưa được gấu ra ngoài, các chuyên gia của Tổ chức Động vật châu Á đã gây mê và khám lâm sàng cho cá thể gấu này. Kết quả ban đầu cho thấy sức khỏe của Bảo Lâm khá yếu, thậm chí không thể đứng vững bởi khớp hai chi trước đều bị cứng, mắt trái bị đục thủy tinh thể, và vỡ 3 cái răng.

Theo dự kiến, đoàn cứu hộ của Tổ chức Động vật châu Á sẽ đưa cá thể gấu ngựa – Bảo Lâm về đến “ngôi nhà gấu” lớn nhất Việt Nam tại Vườn Quốc gia Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vào trưa ngày 5/8. Tại đây, cá thể gấu này sẽ được chăm sóc, phục hồi sức khỏe, và tận hưởng cuộc sống ngoài khu bán tự nhiên.