Dừng công văn “ưu ái” cho Công ty vàng Bồng Miêu

ThienNhien.Net – Sau gần 1 tháng ban hành văn bản cho phép xuất hóa đơn bán lẻ cho công ty đang nợ gần trăm tỉ đồng tiền thuế, đang bị cưỡng chế thuế và bị công an điều tra về việc bán khống vàng, Tổng cục Thuế vừa thông báo dừng thực hiện văn bản trên.

Chiều 10-9, Cục Thuế tỉnh Quảng Nam xác nhận Tổng cục Thuế vừa có công văn thông báo dừng cho phép Công ty TNHH khai thác Vàng Bồng Miêu (huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam) sử dụng hóa đơn bán lẻ cho từng lần bán sản phẩm.

Mỏ vàng Bồng Miêu Ảnh: CTV
Mỏ vàng Bồng Miêu Ảnh: CTV

Trong văn bản, Tổng cục Thuế viết sau khi tổng cục có công văn cho phép Công ty vàng Bồng Miêu được phép sử dụng hóa đơn bán lẻ cho từng lần bán sản phẩm, Công ty Bồng Miêu vẫn chưa đáp ứng những điều kiện đưa ra. Cục Thuế tỉnh Quảng Nam cũng chưa thông báo hóa đơn có giá trị sử dụng cho công ty này.

Chính vì thế, để đảm bảo thực hiện nghiêm minh các biện pháp cưỡng chế nợ thuế theo đúng quy định của pháp luật, Tổng cục Thuế thông báo dừng thực hiện công văn cho phép bán lẻ hóa đơn mà Tổng cục Thuế đã ban hành trước đó. Tổng cục Thuế cũng yêu cầu Cục Thuế tỉnh Quảng Nam tiếp tục thực hiện quyết định cưỡng chế nợ thuế bằng biện pháp thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng của công ty, để thu hồi nợ cho NSNN.

Trước đó, như Báo Người Lao Động thông tin trong 2 bài viết “Chuyện khó hiểu ở Công ty Vàng Bồng Miêu” và bài “Ưu ái bất thường”, dù đang nợ thuế hơn 88 tỉ đồng, đang bị cưỡng chế thuế và đang bị công an điều tra về hành vi xuất khống hóa đơn bán vàng nhưng Công ty TNHH Khai thác vàng Bồng Miêu vẫn được Tổng cục Thuế “ưu ái” cho sử dụng hóa đơn bán lẻ cho từng lần bán sản phẩm.

Trong công văn của mình, Tổng cục Thuế nêu rõ cơ quan thuế sẽ thông báo từng hóa đơn có giá trị sử dụng cho Công ty Vàng Bồng Miêu nếu đáp ứng các điều kiện như lập văn bản cam kết thực hiện nộp đầy đủ các nghĩa vụ thuế phát sinh từng lần bán hàng; xác định số tiền nợ thuế đến 31-7-2015 sẽ nộp cho mỗi lần xuất hóa đơn và thời hạn nộp hết số tiền nợ này, tuy nhiên động thái này đã khiến dư luận thật sự bất ngờ và bức xúc