Tạm ngừng khai thác tour thám hiểm hang Sơn Đoòng

ThienNhien.Net – Tin từ Công ty Chua Me Đất (Oxalis) cho biết, đơn vị sẽ ngừng khai thác tour du lịch thám hiểm Sơn Đoòng từ nay đến cuối năm 2015 để phục hồi sinh thái, đảm bảo nguồn nước không bị ô nhiễm.

Theo đó, việc đóng cửa hang Sơn Đoòng được thực hiện trong vòng 4 tháng (từ tháng 9 đến tháng 12/2015) nhằm mục đích phục hồi hệ sinh thái hang động, đảm bảo các loài động, thực vật trong hang động không bị quá tải, đảm bảo nguồn nước không bị ô nhiễm…

Ngoài ra, đây cũng là thời kỳ xảy ra mưa lũ thường xuyên trên địa bàn Quảng Bình, vì vậy, việc đóng cửa hang Sơn Đoòng trong thời gian này còn nhằm đảm bảo an toàn cho du khách trong mùa mưa lũ đang cận kề.

Vẻ đẹp kỳ vỹ của hang Sơn Đoòng (Ảnh: Carsten Peter)
Vẻ đẹp kỳ vỹ của hang Sơn Đoòng (Ảnh: Carsten Peter)

Ông Nguyễn Châu Á, Giám đốc Công ty Chua Me Đất (Oxalis) cho biết: “Trong thời gian tạm ngưng đón khách, công ty sẽ tập trung vào công tác tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ nhân viên, đồng thời tham gia nhiều hoạt động cộng đồng khác tại địa phương”.

Hang Sơn Đoòng là hang động lớn nhất thế giới nằm ở VQG Phong Nha – Kẻ Bàng (thuộc xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch) được Công ty TNHH Chua Me Đất đưa vào khai thác du lịch từ tháng 2/2015.

Bắt đầu từ tháng 8/2015, sau khi được UBND tỉnh Quảng Bình cấp giấy phép, Công ty TNHH MTV Chua Me Đất (Oxalis) đã tiếp tục khai thác tuyến du lịch “Chinh phục Sơn Đoòng – Hang động lớn nhất thế giới” từ tháng 1 đến tháng 8/2016 với giá vé 66 triệu đồng/tour (3.000 USD). Thời gian tour là 5 ngày và 4 đêm, mỗi tour tối đa có 10 người tham gia.

Hình ảnh hang Sơn Đoòng trong phóng sự của đài ABC (Nguồn: ABC News)
Hình ảnh hang Sơn Đoòng trong phóng sự của đài ABC (Nguồn: ABC News)

Vào đầu tháng 5/2015, hang Sơn Đoòng trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới khi được hãng truyền hình ABC (Mỹ) phát sóng trực tiếp trong chương trình “Chào buổi sáng” khiến cả thế giới vô cùng ngạc nhiên trước vẻ đẹp kỳ vỹ có một không hai của hang động lớn nhất thế giới này.

Theo tin tức, thời gian vừa qua Công ty Oxalis đã trích 8 tỉ đồng trong tổng số nguồn thu từ du lịch khi đưa khách vào hang Sơn Đoòng, hang Én, hang Va, Nước Nứt,… để chi trả phí dịch vụ môi trường cho VQG Phong Nha – Kẻ Bàng và dự kiến con số này sẽ lớn hơn vào năm 2016.