Bão tố gia tăng đang đe dọa san hô

ThienNhien.Net – Một nhà khoa học người Anh cho biết cường độ các cơn bão tăng lên đang đe dọa nghiêm trọng sự sinh trưởng, phát triển của nhiều rạn san hô. Cảnh báo này được đưa ra trong quá trình thực hiện một nghiên cứu của Viên Giám sát Trái đất với dự kiến cấy ghép thêm một loại san hô mới vào quần thể san hô tự nhiên ở Belize.

James Crabbe – tác giả của công trình nghiên cứu này – là một nhà khoa học của Viện, đến từ trường Đại học Bedfordshire, cho biết: “Sự tăng lên trông thấy của các cơn bão khắc nghiệt hiện nay là do sự biến đổi khí hậu”.

Khởi đầu sự hình thành rạn san hô là việc các ấu trùng san hô trôi nổi trong đại dương gắn vào các dải đá ngầm và các bề mặt rắn khác để phát triển. Từ đó, những rạn san hô cứ thể ngày càng mở rộng trải qua hàng nghìn năm.

Tuy nhiên với cường độ của các cơn bão như hiện nay, Crabbe nói: “Nếu các cơn bão không hủy diệt các rạn san hô hoàn toàn thì chí ít cũng khiến chúng dễ bị tổn thương và nhiễm bệnh hơn. Điều này có thể nhận thấy rõ ràng ở dải đá ngầm Belize (Trung Mỹ)”

Nói về những đề xuất mới từ kết quả nghiên cứu, ông nhấn mạnh rằng các nhà quản lý các khu bảo tồn biển cần có biện pháp hỗ trợ sự du nhập và phát triển các loài san hô (trong thời kỳ có bão) bằng cách tạo ra các vườn ươm san hô và đặt các ấu trùng san hô ở những vị trí khác nhau trên các rạn, hoặc bằng cách đặt các dải đá ngầm nhân tạo giúp cho san hô có thể sống sót qua các cơn bão.