Công ty cổ phần Giấy An Hòa “bức tử” sông Lô như thế nào

ThienNhien.Net – Từ khi đi vào hoạt động, Công ty cổ phần Giấy An Hòa (Tập đoàn Geleximco) chủ đầu tư dự án nhà máy chế biến bột giấy liên tục bị các cơ quan chức năng “sờ gáy” và liên tiếp bị xử phạt hành chính vì xả nước thải độc hại ra môi trường. Xử phạt là thế nhưng hiện tượng xả nước thải độc hại chưa qua xử lý  ra sông Lô của công ty này vẫn diễn ra hàng ngày…

Hiện tượng xả nước thải độc hại chưa qua xử lý ra sông Lô của công ty này vẫn diễn ra hàng ngày
Hiện tượng xả nước thải độc hại chưa qua xử lý ra sông Lô của công ty này vẫn diễn ra hàng ngày

Trước đó, ngày 20/8/2015, báo Pháp luật Việt Nam đã có bài http://http//baophapluat.vn/ban-doc/nha-may-giay-an-hoa-xa-thai-nguoi-dan-song-trong-so-hai-227606.html. Tuy nhiên, bất chấp dư luận nhà máy Giấy An Hòa vẫn tiếp tục ngang nhiên “xả thải” dọc theo bờ sông Lô, toàn bộ khu vực xả thải bốc mùi hôi thối, bọt sủi trắng xóa, nước có màu vàng đục đóng cục cao hơn một mét và lớp váng phủ kín cả một đoạn sông.  Hiện tượng xả nước thải thường diễn ra vào chập tối hôm trước và rạng sáng ngày hôm sau.

Theo phản ánh của người dân xã Cấp Tiến, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang: hàng ngày, nhà máy Bột giấy và Giấy An Hòa xả khối lượng lớn nước thải độc hại ra sông Lô. Điều này khiến cuộc sống sinh hoạt và lao động sản xuất của người dân nơi đây bị ảnh hưởng nghiêm trọng (nguồn nước chính tưới tiêu cho nông nghiệp và nguồn nước ngầm sinh hoạt)

Trước những bức xúc của người dân, Tại biên bản họp với người dân xã Cấp Tiến, ông Hoàng Minh Sơn – đại diện của nhà máy giấy An Hòa khẳng định, nếu nguồn nước thải gây ảnh hưởng trực tiếp đến cây cối, hoa màu của người dân công ty sẽ đền bù theo quy định. Công ty CP Giấy An Hòa sẽ có trách nhiệm gửi các văn bản tới các cơ quan ban ngành hướng dẫn thực hiện chính  sách… để có cơ sở tính toán quy hoạch đền bù về môi trường không khí…”.

Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại những lời “hứa hẹn” của công ty Giấy An Hòa vẫn chỉ là “lý thuyết” khiến dư luận bức xúc đặt câu hỏi, có uẩn khúc gì đằng sau câu chuyện bị xử phạt vẫn xả nước thải độc hại ra môi trường? Công ty CP Giấy An Hòa “nhờn” luật hay các cơ quan chức năng tỉnh Tuyên Quang cũng như Bộ Tài nguyên và Môi trường vẫn “nhẹ tay” với Doanh nghiệp này?

Vào tháng 07/2013, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phạt hành chính Công ty cổ phần Giấy An Hòa số tiền 227 triệu đồng vì hành vi xả trộm nước thải chưa qua xử lý ra cống thoát nước mưa, rồi xả thẳng ra sông Lô.

Cụ thể, gần trưa 10/7/2013, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đã bắt quả tang Công ty cổ phần Giấy An Hòa(Tập đoàn Geleximco), đặt tại huyện Sơn Dương, Tuyên Quang xả trộm nước thải chưa qua xử lý ra cống thoát nước mưa, rồi xả thẳng ra sông Lô với khối lượng khoảng 1.500 m3/ngày.

Nước có màu nâu đỏ đậm, bốc mùi hôi thối. Ngoài ra, công ty này còn vi phạm về chất thải nguy hại, vi phạm về không thực hiện đúng báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt; chưa được xác định đã hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường theo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt.

Công ty cổ phần Giấy An Hòa sản xuất với quy mô lớn, nước thải của công ty là 7.500 m3/ngày. Nhà máy có hệ thống xử lý nhưng hệ thống này hiện xử lý nước vẫn chưa đạt chuẩn quy định, nước này khi chảy ra môi trường vẫn còn ô nhiễm.