Mỹ: California đồng thời đối mặt với hơn 20 đám cháy khó kiểm soát

Lực lượng cứu hỏa vẫn đang nỗ lực tìm cách dập tắt hơn 20 vụ cháy rừng nghiêm trọng xảy ra đồng thời tại bang California (Mỹ). Thời tiết khô hạn, kèm theo sét, đã khiến các đám cháy lớn tại tiểu bang bờ Tây này lan nhanh và khó khống chế hơn.

Đám cháy Creek lan rộng gần 55.000 hecta rừng chỉ trong vài ngày. (Ảnh: CNN)

Một số cơ quan đã chủ động đóng cửa các vườn quốc gia và tạm thời ngắt điện tại các khu vực bị ảnh hưởng để ngăn không cho các đám cháy lan rộng trong tương lai. Ít nhất 5 hạt của bang California đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp.

Theo hãng CNN, yêu cầu tạm ngừng cắt điện có hiệu lực đối với 22 hạt tại miền Bắc California, với 172.000 gia đình bị ảnh hưởng. Dự kiến đến tối 9/9 (giờ địa phương), các khu vực mới có điện trở lại.

Tờ Los Angeles Times đưa tin, tới ngày 8/9 (theo giờ bờ Tây của Mỹ), ít nhất 7 người đã thiệt mạng, khoảng 3.800 công trình bị hư hại hoặc phá hủy khi 24 đám cháy rừng lớn tiếp tục lan rộng tại nhiều khu vực của bang này.

Bang California đang phải hứng chịu một trong những đợt cháy rừng dữ dội nhất trong mùa cháy rừng năm nay. (Ảnh: AFP)
California vẫn là bang bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất trong các vụ cháy rừng, với hơn 800.000 hecta rừng bị thiêu rụi tính từ đầu năm đến giờ. (Ảnh: AP)

Trong một thông báo mới nhất của Trung tâm Cứu hỏa Liên ngành Quốc gia (NIFC), hiện có 76 đám cháy lớn đang lan rộng trên khắp nước Mỹ, trong đó California vẫn là bang bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất, với hơn 800.000 hecta rừng bị thiêu rụi tính từ đầu năm đến giờ.

Các chuyên gia nhận định bang California đang phải hứng chịu một trong những đợt cháy rừng dữ dội nhất trong mùa cháy rừng năm nay.

Cơ quan Dịch vụ Thời tiết Quốc gia đã ban hành cảnh báo cờ đỏ đối với các hạt Venture và Los Angeles đến hết sáng 9/9. “Gió lớn với vận tốc 80 km/h dự báo sẽ xuất hiện tại nhiều khu vực ở miền Bắc California.

Điều kiện thời tiết tại đây đang khô nóng, thêm gió lớn sẽ khiến các đám cháy lan rộng và trở nên nghiêm trọng hơn, từ đó gia tăng mối nguy cho các cơ sở hạ tầng điện lực và gây ra cháy nổ”, nhà khí tượng học cấp cao của PG&E Scott Strenfel giải thích.

Một ngôi nhà di động và xe ô tô bị thiêu rụi trong vụ cháy rừng. (Ảnh: AP)

Một trong những biện pháp ngăn chặn “mối đe dọa lửa” là đóng cửa rừng quốc gia tại miền Nam và miền Trung California. Trong một thông cáo báo chí do Lực lượng Bảo vệ Rừng công bố, lệnh đóng cửa bắt đầu có hiệu lực từ tối 7/9.

Trong số các khu rừng quốc gia phải đóng cửa có Rừng Quốc gia Sierra – nơi đang xảy ra đám cháy Creek Fire vượt quá tầm kiểm soát – và Rừng Quốc gia San Bernardino – nơi tìm ra nguyên nhân gây ra đám cháy El Dorado xuất phát từ một thiết bị bắn pháo hoa trong bữa tiệc của một gia đình.

Lệnh đóng cửa đồng nghĩa với việc du khách không được phép leo núi, đi xe đạp, câu cá hay thậm chí đi qua để chụp ảnh. Lực lượng Bảo vệ Rừng hy vọng lệnh đóng cửa các rừng quốc gia sẽ giảm các nguyên nhân gây cháy do con người.

Hiện hơn 14.100 lính cứu hỏa đang tham gia dập lửa tại 24 điểm cháy rừng. Trong khi đó, nắng nóng “như thiêu, như đốt”, với mức nhiệt cao kỷ lục lên tới 49 độ C tại bang California vào ngày 6/9, càng gây thêm khó khăn cho lực lượng chữa cháy.