Mưa lũ tấn công ngành than, ngành điện kêu cứu

ThienNhien.Net – Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động chiều 30/7, tại TP.Hạ Long, ông Lê Minh Chuẩn – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) cho biết, chưa bao giờ ngành than lại bị thiệt hại lớn như trong đợt mưa lũ lịch sử lần này. Hiện, tất cả các công ty thành viên của TKV nằm ở Hạ Long và Cẩm Phả đều đã ngừng hoạt động từ 5 ngày nay, trong khi đó, những vùng này lại chiếm tới 3/4 sản lượng của than của ngành tại Quảng Ninh.

Đây cũng là những vùng cung cấp than cho các nhà máy nhiệt điện lớn, như: Duyên Hải 1, Vũng Áng, Vĩnh Tân…

Hầu hết các lò lộ thiên của các cty than đều bị mưa lũ san phẳng hệ thống giao thông lên xuống (Ảnh: Lao Động)
Hầu hết các lò lộ thiên của các cty than đều bị mưa lũ san phẳng hệ thống giao thông lên xuống (Ảnh: Lao Động)

Tại cuộc họp bàn các giải pháp khẩn cấp giải cứu các mỏ than đang bị mưa lũ tấn công, tại Hạ Long, chiều nay, Tổng giám đốc TKV than thở: “Lãnh đạo các nhà máy nhiệt điện liên tục gọi cho tôi để nghị cung cấp hàng sớm, nhưng tình hình ngành than hiện vô cùng khó khăn. Tất cả các mỏ ở Cẩm Phả và Hạ Long đều ngừng hoạt động; thậm chí nhiều mỏ còn lâu mới trở lại hoạt động được”.

Theo TKV, hiện các nhà máy nhiệt điện trên đang thiếu nguyên liệu than trầm trọng; thậm chí Vĩnh Tân chỉ còn đủ lượng than hoạt động vài ngày.

Để tạm thời khắc phục tình trạng trên, ông Chuẩn cho biết đã đề nghị với các bạn hàng nghiên cứu điều chỉnh thu hẹp sản xuất; về phần mình, TKV sẽ lấy than từ các mỏ ở Uông Bí, Đông Triều giao cho các nhà máy nhiệt điện.

Công nhân Công ty Than Hòn Gai đang phá dỡ cửa lò sau khi bị mưa lũ đẩy một lượng đất đá khổng lồ bít cửa lò (Ảnh: Lao Động)
Công nhân Công ty Than Hòn Gai đang phá dỡ cửa lò sau khi bị mưa lũ đẩy một lượng đất đá khổng lồ bít cửa lò (Ảnh: Lao Động)

Được biết, các nhà máy điện đồng ý với chủ trương này, nhưng đề nghị sớm cung cấp các thông số kỹ thuật về phẩm cấp than để các nhà máy có hướng xử lý.

Đại diện Ban Sản xuất của TKV kiến nghị có thể rút từ 4 triệu tấn than hiện có của các công ty kho vận của tập đoàn để giao cho khách hàng, với cam kết: kết thúc mưa lũ sẽ giao bằng 30% như hợp đồng và tăng dần khối lượng giao sau 3 ngày hết bão.

Tuy nhiên, việc giao đủ như hợp đồng đã ký để các nhà máy nhiệt điện hoạt động đúng công suất tính toán có lẽ chưa biết đến bao giờ, bởi cả một vùng than có trữ lượng lớn và chất lượng đẹp của ngành than đang bị ảnh hưởng nặng nề của mưa lũ.