Lũ đầu nguồn sông Cửu Long lên nhanh và diễn biến phức tạp

ThienNhien.Net – Ngày 27/7, ông Lưu Văn Ninh, Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn An Giang, cho biết mực nước khu vực đầu nguồn sông Cửu Long tại thị xã Tân Châu và thành phố Châu Đốc hiện đang lên nhanh và có diễn biến phức tạp.

Gia cố đê bao để bảo vệ hàng trăm ha lúa khi lũ lên. (Ảnh: Văn Trí/TTXVN)
Gia cố đê bao để bảo vệ hàng trăm ha lúa khi lũ lên. (Ảnh: Văn Trí/TTXVN)

Dự báo, trong 1-3 ngày tới, mực nước ở khu vực đầu nguồn sông Cửu Long tại thị xã Tân Châu, thành phố Châu Đốc lên nhanh, bình quân từ 8-12 cm/ngày.

Đến ngày 31/7, mực nước cao nhất trên sông Tiền tại trạm Tân Châu có khả năng đạt 1,85m (dưới báo động một là 1,65m); trên sông Hậu tại thành phố Châu Đốc đạt 1,75m (dưới báo động một là 1,25m).

Khu vực hạ nguồn sông Cửu Long tại huyện Chợ Mới, thành phố Long Xuyên đỉnh triều cao nhất ngày sẽ lên nhanh vào những ngày cuối tháng Bảy theo kỳ triều cường và đạt mức cao nhất vào các ngày 2-3/8. Sau đó, tình hình mực nước còn diễn biến phức tạp.

Để chủ động trong công tác phòng chống ngập úng cục bộ, bảo vệ diện tích lúa Đông Xuân muộn đang chuẩn bị thu hoạch cũng như diện tích hoa màu và thủy sản đề nghị các địa phương đầu nguồn như thị xã Tân Châu, An Phú và thành phố Châu Đốc theo dõi sát bản tin nước lên của Đài khí tượng thủy văn An Giang; tăng cường kiểm tra hệ thống cống bửng, đê điều trong các vùng đê bao và những vùng xung yếu đề phòng các đợt mưa gây ngập úng cục bộ.