Các đại sứ trẻ Việt Nam với thông điệp bảo vệ tài sản thiên nhiên

ThienNhien.Net – Ngày 14/7, tại TP Hồ Chí Minh, ca sĩ Thanh Bùi cùng 22 bạn trẻ Việt Nam chiến thắng trong cuộc thi Tê giác hoang dã vừa kết thúc chuyến đi đặc biệt kéo dài 5 ngày tại châu Phi, tận mắt chạm tay những chú tê giác đang sinh sống và được bảo vệ tại đây. Sau chuyến đi tuyệt vời này, 22 bạn trẻ Việt Nam trở thành những đại sứ trẻ tuổi mang thông điệp mạnh mẽ kêu gọi bảo vệ tê giác – một tài sản thiên nhiên vô giá.

Đây là chương trình được Trường Wilderness Leadership ở Hluhluwe-iMfolozi Game Reserve, tỉnh KwaZulu-Natal thuộc Nam Phi tài trợ.

Em Trần Ngọc Anh (Catherine Tran) đang chơi với chú tê giác mồ côi được đưa về chăm sóc sau khi tê giác mẹ bị giết hại để lấy sừng.
Em Trần Ngọc Anh (Catherine Tran) đang chơi với chú tê giác mồ côi được đưa về chăm sóc sau khi tê giác mẹ bị giết hại để lấy sừng.

Lần đầu tiên đến châu Phi, các bạn trẻ đã vô cùng ấn tượng bởi cảnh tượng thiên nhiên kỳ vĩ của vùng đất này. Các bạn hiểu rằng, mình đang ở đây để chứng kiến thực tế cuộc chiến bảo vệ tê giác, để có thể đưa thông điệp bảo tồn loài vật độc đáo của thiên nhiên hoang dã khi trở về Việt Nam.

Để chuẩn bị lên đường, nhóm bạn trẻ với hành trang đơn giản chỉ gồm một số vật dụng cần thiết nhất, không điện thoại hay các thiết bị công nghệ. Hầu như các bạn nhỏ đều bày tỏ sự phấn khích với chuyến đi châu Phi đầu tiên của mình. Các bạn trẻ đi bộ, khám phá môi trường sống của các loài động vật và ngủ trong rừng giữa bầu trời Nam Phi. Cùng với các hướng dẫn viên giàu kinh nghiệm và các cán bộ kiểm lâm, các bạn trẻ nhanh chóng làm quen với môi trường hoang dã và nhanh tay bắt đầu nhiệm vụ của mình.

Điều đặc biệt là sự có mặt của ca sĩ nhạc sĩ Thanh Bùi – Đại sứ của các chương trình bảo vệ tê giác. Anh chia sẻ, đây là chuyến đi của những trải nghiệm thực sự – không chỉ về tê giác, mà còn là trải nghiệm của sự kết nối con người và thiên nhiên hoang dã như một tổng thể hoàn thiện.

Trong 5 ngày ngắn ngủi, nhưng các bạn học sinh và ca sĩ Thanh Bùi đã dành nhiều thời gian với các bé tê giác mồ côi – hậu quả của việc săn trộm tê giác, đồng thời tham gia vào các hội thảo giáo dục được tổ chức bởi Wilderness Foundation, nơi các bạn trẻ sẽ được hỗ trợ mặt chiến lược phát triển, cách chia sẻ thông điệp bảo tồn tê giác đến với cộng đồng Việt Nam.

Chuyến đi của đoàn đã được giới truyền thông Nam Phi hết sức quan tâm và đưa tin trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Cuộc thi Tê giác hoang dã (tên tiếng Anh: Wild Rhino Competition), được tổ chức bởi tổ chức Wilderness Foundation và đối tác Investec Rhino Lifeline, Peace Parks Foundation với sự hỗ trợ truyền thông ở Việt Nam của Soul Academy và trung tâm CHANGE, là một phần của chiến lược toàn diện nhằm hạn chế nhu cầu sử dụng sừng tê giác ở các nước chính như Việt Nam và Trung Quốc. Tháng 10-2014, hai ca sĩ Thu Minh và Thanh Bùi đã đưa cuộc thi đến với 15.000 học sinh của 12 trường quốc tế tại TP Hồ Chí Minh. Dựa trên 1.500 bài dự thi, 22 bạn trẻ tiêu biểu nhất đã chiến thắng và đạt được giải thưởng lớn nhất của cuộc thi là chuyến đi đến Nam Phi 5 ngày để trải nghiệm thiên nhiên hoang dã.