Chung quanh việc di dời chợ đầu mối Long Biên

ThienNhien.Net – Thông tin chợ đầu mối Long Biên sẽ bị di dời đang gây tâm lý lo lắng đối với các hộ kinh doanh tại khu chợ này trong những ngày gần đây. Theo Quyết định số 6481/QĐ-BCT của Bộ Công thương phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển mạng lưới chợ toàn quốc đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035, trên địa bàn Hà Nội sẽ giữ nguyên chợ đầu mối Minh Khai (huyện Bắc Từ Liêm), di dời chợ đầu mối Long Biên (quận Ba Đình) trong giai đoạn 2015-2020, di dời chợ đầu mối phía nam (quận Hoàng Mai) giai đoạn 2021-2025.

Chợ đầu mối Long Biên (Ảnh: VOV.VN)
Chợ đầu mối Long Biên (Ảnh: VOV.VN)

Nằm ở khu vực trung tâm thành phố, tại khu vực ngoài bãi sông Hồng, trên địa bàn phường Phúc Xá, quận Ba Đình, lâu nay chợ Long Biên vẫn được coi là một điểm nóng, phức tạp nhất về an ninh trật tự, ô nhiễm môi trường, mất vệ sinh an toàn thực phẩm của thành phố. Với tính chất của khu chợ đầu mối gồm 1.200 hộ kinh doanh, chủ yếu buôn bán các loại rau, củ, quả, thủy, hải sản, vàng mã, đây là khu chợ bán buôn hoa quả lớn nhất của miền bắc. Hằng ngày, có tới hàng trăm lượt xe ô-tô tải ra vào trung chuyển hàng hóa. Vào những dịp lễ, Tết, lưu lượng hàng hóa luân chuyển qua chợ tăng lên kéo theo số lượng người và phương tiện tăng gấp bội. Các hộ kinh doanh không chỉ bán hàng trong chợ, mà thường tận dụng mọi không gian để lấn chiếm bán hàng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự đô thị khu vực này. Đường Hồng Hà, phía trong đê, đoạn từ cửa khẩu Long Biên đến dưới gầm cầu Long Biên thường xuyên bị các hộ kinh doanh bày hàng hóa, dừng đỗ ô-tô tải để bán hàng, xả rác khắp đường đi. Điều đáng nói là lối ra, vào chợ đồng thời là đường giao thông của người dân hai phường Phúc Tân, Phúc Xá, cho nên tình trạng ùn ứ thường xuyên xảy ra tại đây vào những giờ cao điểm. Ngày nào cũng vậy, mặc dù lực lượng công an, đội tự quản của phường Phúc Xá vất vả ứng trực, điều phối giao thông tại khu vực này nhưng tình trạng lộn xộn vẫn diễn ra, gây bức xúc cho người dân.

Sau nỗi khổ về ùn tắc giao thông là tình trạng ô nhiễm môi trường trầm trọng ở khu vực này. Từ vài năm nay, khu vực các ki-ốt của chợ Long Biên nằm sát khu dân cư số 2 phường Phúc Xá, trở thành tụ điểm buôn bán thủy, hải sản. Nước thải, hóa chất, hải sản thải loại được các hộ kinh doanh thản nhiên đổ ra đường đi, khiến cho tuyến đường này lúc nào cũng ngập nước, bốc mùi hôi thối. Mặc dù tuyến đường nhiều lần được thảm nhựa át-phan nhưng chỉ sau một thời gian ngắn lại bị xuống cấp bởi ô-tô trọng tải lớn cày xới và ngập trong nước thải. Tình trạng lộn xộn, quá tải, ô nhiễm môi trường ở khu vực này ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của nhân dân các phường Phúc Tân, Phúc Xá, nằm kế bên chợ Long Biên. Kiến nghị nhanh chóng di dời, giải tỏa chợ Long Biên được nhiều cử tri kiến nghị tại cuộc họp các chi bộ, khu dân cư, các cuộc tiếp xúc đại biểu HĐND các cấp, đại biểu Quốc hội. Một số chuyên gia về lĩnh vực này cũng cho rằng, cần bố trí các khuchợ đầu mối tại các khu vực cửa ngõ ra vào thành phố, thuận tiện giao thông và có hạ tầng hiện đại để kiểm soát nguồn gốc, xuất xứ, bảo đảm an toàn thực phẩm

Như vậy, việc giải tỏa những khu chợ đầu mối trong khu vực trung tâm thành phố là việc làm rất cần thiết, nhằm bảo đảm văn minh thương mại, trật tự, mỹ quan đô thị. Tuy nhiên, song song với việc giải tỏa chợ, thành phố cần quy hoạch, xây dựng khu chợ đầu mối mới có hạ tầng hiện đại tại những vị trí giao thông, kinh doanh thuận lợi. Bên cạnh đó, cần đặc biệt quan tâm đến công tác vận động, tuyên truyền, bởi khu chợ không chỉ là nơi kinh doanh của 1.200 hộ, mà còn tạo nhiều việc làm cho các lao động khác, mang lại nguồn thu ngân sách đáng kể cho địa phương. Vì vậy, quá trình thực hiện cần hết sức cẩn trọng, cần thực hiện theo lộ trình, bởi nếu thực hiện nóng vội sẽ gây những phức tạp, thậm chí trở thành điểm nóng về an ninh chính trị trên địa bàn.