Nửa thế kỷ sống với nước nhiễm xăng, dầu

ThienNhien.Net – Gần 50 năm trôi qua, người dân thôn Yên Ninh, xã Công Bình huyện Nông Cống (Thanh Hóa) vẫn phải cắn răng chịu đựng cảnh “khát” nước sạch. Bởi lẽ, nguồn nước ngầm ở khu vực này bị ô nhiễm từ kho chứa xăng, dầu của thời kỳ chiến tranh chống Mỹ.

Sống nhờ nước trời

Hơn 40 năm qua, 46 hộ dân ở thôn Yên Ninh, xã Công Bình phải trông chờ vào nguồn nước trời để ăn uống. Hàng năm, vào mùa mưa, bà con dùng thùng, bể hứng nước để nấu ăn, uống hằng ngày. Đến mùa khô, nhiều hộ phải xách can đi xa gần 1km để xin nước về dùng. Một số hộ có điều kiện thì mua máy bơm và ống dẫn nước từ xa về.

Người dân thôn Yên Ninh, xã Công Bình bỏ và lấp hàng trăm giếng nhiễm xăng, dầu.  (Ảnh: H.Đ)
Người dân thôn Yên Ninh, xã Công Bình bỏ và lấp hàng trăm giếng nhiễm xăng, dầu.  (Ảnh: H.Đ)

Ông Nguyễn Văn Hạnh – Bí thư chi bộ thôn Yên Ninh, cho biết: “Nhiều năm nay, bà con sống trong khu vực bị nhiễm xăng, dầu đi tìm kiếm nguồn nước sạch nhưng không được. Gia đình tôi đã đào tới 5 cái giếng mà vẫn không tìm được nguồn nước sạch. Vì thế, đành đánh liều sử dụng nguồn nước bị nhiễm xăng thôi”.

Anh Nguyễn Thanh Tình (SN 1967) cho biết: “Nguồn nước bị nhiễm xăng, xầu kinh khủng lắm. Kể cả dùng nước đó để tưới cây cũng không được. Mới đây gia đình tôi đào ao nuôi cá, cứ thả xuống là chết nên đành bỏ đi”.

Trường hợp gia đình bà Vũ Thị Sen (64 tuổi) còn bi đát hơn. Do nhà nghèo, bà sống một mình, dù tuổi cao sức yếu, nhưng hằng ngày bà vẫn phải đạp xe đi xin nước về sinh hoạt. “Khổ lắm các chú ạ! Có nước nhưng mà không thể dùng được. Mỗi ngày, tôi phải đạp xe đi xin nước về nấu cơm, và đun xôi để uống thôi. Còn tắm giặt phải đi vào trong làng khác mà tắm nhờ” – bà Sen than thở.

Huyện, tỉnh đang tìm giải pháp giúp dân

Theo tìm hiểu của NTNN, từ thời kỳ chống Mỹ, Nhà nước đã xây dựng một trạm trung chuyển xăng, dầu ở khu vực này để vận chuyển vào chiến trường miền Nam. Tuy nhiên, qua nhiều lần bị máy bay Mỹ ném bom, trạm xăng dầu bị hư hỏng, những téc chứa xăng, dầu bị vỡ tràn ra ngoài và ngấm xuống lòng đất. Do đó, nguồn nước ở gần khu vực trạm xăng bị ô nhiễm.

Quan điểmÔng Trần Văn Thuấn – Chủ tịch UBND huyện Nông Cống: Sau khi tỉnh, huyện về khảo sát và nghe tâm tư của người dân, UBND huyện có tính đến phương án đề nghị tỉnh hỗ trợ cho 46 hộ dân mỗi hộ xây dựng 1 bể chứa nước mưa chừng 10m2  để bà con sử dụng nước uống.  

Theo ông Trần Văn Hiệp- Chủ tịch UBND xã Công Bình, chính quyền địa phương cũng đã kiến nghị và đề xuất lên cấp trên về tình trạng nguồn nước ô nhiễm xăng, dầu ở thôn Yên Ninh. Nhiều đoàn kiểm tra của tỉnh, huyện cũng đã về khảo sát và lấy mẫu nước đi xét nghiệm. Tuy nhiên đến nay người dân thôn Yên Ninh vẫn đang phải chờ đợi.

Trao đổi với NTNN, ông Trần Văn Thuấn- Chủ tịch UBND huyện Nông Cống, cho biết: Sau khi tỉnh, huyện về khảo sát và nghe tâm tư của người dân, UBND huyện có tính đến phương án đề nghị tỉnh hỗ trợ cho 46 hộ dân mỗi hộ xây dựng 1 bể chứa nước mưa chừng 10m2 để bà con sử dụng nước uống. Còn nước tắm giặt, bà con tạm thời sử dụng các nguồn khác.

“Bên cạnh đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đưa ra phương án, sẽ lật hết toàn bộ diện tích đất lên để dùng hóa chất xử lý nguồn nước ô nhiễm, khử hết tạp chất của xăng, dầu, sau đó trả lại mặt bằng đất cho bà con. Tuy nhiên, kinh phí để thực hiện phương án trên sẽ mất khoảng 90 tỷ đồng. Do đó, chúng tôi và người dân đang chọn phương án xử lý tình huống tạm thời là hỗ trợ bà con xây bể chứa nước ngọt. Còn về lâu dài, UBND huyện đang xin ý kiến chỉ đạo của tỉnh”- ông Thuấn nói.