2 vụ phá rừng ở Khu BTTN Ngọc Linh: Lòng vòng truy trách nhiệm

ThienNhien.Net – Tại tiểu khu 95, Khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Linh (BTTNNL) ở huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum, lâm tặc lợi dụng việc thi công tuyến đường Ngọc Hoàng – Ngọc Linh, đã khai thác hàng trăm mét khối gỗ.

Nhiều dấu hiệu cho thấy có sự tiếp tay của kiểm lâm…

“Phát hiện” khi sự đã rồi

Lợi dụng chủ trương tận thu gỗ khi thi công tuyến đường Ngọc Hoàng qua Măng Bút, Tu Mơ Rông đến Ngọc Linh, vào tháng 4.2012, ông Hoàng Mạnh Hùng – Đội trưởng đội khai thác Công ty Đoàn Kết (xã Tân Cảnh, Đăk Tô, Kon Tum) đã khai thác trái phép 245m3 gỗ tròn tại tiểu khu 95 và bị lực lượng kiểm lâm Khu BTTNNL phát hiện.

Tuy nhiên, sau đó vụ việc không được xử lý. Ngày 15.5.2013, ông Đinh Quốc Thắng – Giám đốc kiêm Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Khu BTTNNL đã cho tiến hành điều tra, khám nghiệm lại hiện trường.

Nhưng trong biên bản khám nghiệm hiện trường lần 2, số lượng gỗ đã “bốc hơi” từ 245m3 xuống còn 128m3. Điều đáng nói là sau đó vụ việc vẫn không được xử lý, toàn bộ số gỗ tang vật bị vận chuyển ra khỏi địa bàn không rõ đi đâu.

Trong khi vụ vi phạm trên chưa xử lý thì tháng 7.2013, cũng tại tiểu khu 95, lâm tặc ngang nhiên ủi đoạn đường dài hơn 600m vào khai thác thêm 44 cây gỗ với khối lượng 92,7m3 gỗ tròn; trong đó có hơn 20m3 gỗ thông 5 lá thuộc nhóm II quý hiếm. Vụ việc chỉ được phát hiện khi toàn bộ gỗ, phương tiện đã chuyển ra khỏi rừng.

Tuyến đường được lâm tặc san ủi vào khai thác gỗ trái phép tại tiểu khu 95 (Ảnh: Dân Việt)
Tuyến đường được lâm tặc san ủi vào khai thác gỗ trái phép tại tiểu khu 95 (Ảnh: Dân Việt)

Đá “bóng” lòng vòng

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đức Thanh – Trạm trưởng Trạm kiểm lâm Khu BTTNNL cho biết: Vụ khai thác tháng 4.2012 thì ông chưa về công tác nên không nắm được. Còn vụ phá rừng tháng 7.2013, do ông Nguyễn Thế Long – phụ trách địa bàn không chịu đi tuần tra, kiểm soát. Hơn nữa, thời điểm lâm tặc khai thác có mưa nhiều nên khó kiểm tra, phát hiện.

Theo ông Nguyễn Hữu Nho – Phó Giám đốc Sở NNPTNT Kon Tum thì Hạt trưởng, Hạt phó Hạt Kiểm lâm Khu BTTNNL có dấu hiệu tiếp tay cho lâm tặc. Sở đã đề nghị UBND tỉnh cho thôi việc những cá nhân liên quan. Việc truy cứu trách nhiệm hình sự thì phía cơ quan chức năng đang trong quá trình điều tra…

Trong khi đó, ông Trần Văn Tám – Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Khu BTTNNL thì cho biết: Khi phát hiện vụ việc vào ngày 17, 18.4.2012 đã báo cáo cho Hạt trưởng Nguyễn Đức Thịnh và tổ chức điều tra.

Tuy nhiên sau đó do không nhận được chỉ đạo từ Hạt trưởng nên vụ việc bỏ ngỏ. Giải thích vấn đề này, ông Nguyễn Đức Thịnh thừa nhận đã nghe báo cáo của ông Tám, nhưng sau đó ông bàn giao chức vụ Hạt trưởng cho ông Đinh Quốc Thắng để đi học 3 tháng tại TP.Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên ông Thắng khẳng định trong nội dung bàn giao từ ngày 1.1.2012 đến 30.4.2012, không có vụ việc khai thác gỗ trái phép tại tiểu khu 95, chỉ đến tháng 5.2013, mới nghe nói và đã chỉ đạo điều tra làm rõ. Theo ông Thắng, đây là 2 vụ phá rừng đặc biệt nghiêm trọng, đơn vị đã ra quyết định khởi tố. Ông Thắng nghi ngờ có sự tiếp tay của một số cán bộ kiểm lâm trên địa bàn.

Cũng theo ông Đinh Quốc Thắng, sau khi xảy ra vụ việc đã mời lãnh đạo Công ty Đoàn Kết tiến hành xử lý vụ việc nhưng Công ty Đoàn Kết phủ nhận việc ông Hoàng Mạnh Hùng là đại diện cho công ty mình. Ông Thắng cũng cho biết, ông Hoàng Mạnh Hùng thực chất là một cán bộ xã của huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum, sau khi biết vụ việc bị khởi tố đã rời khỏi nơi cư trú.

Tháng 1.2013, bà Y Thọ – Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Đăk Glei đã yêu cầu cung cấp biên bản vụ khai thác gỗ tại tiểu khu 95 xã Ngọc Linh, nhưng ông Đinh Quốc Thắng chỉ cung cấp một biên bản vi phạm với khối lượng 5,9m3.

Tháng 7.2013, Huyện ủy Đăk Glei mới nhận được biên bản vụ khai thác trái phép hơn 245m3 từ người của Khu BTTNNL cung cấp, trên cơ sở đó yêu cầu làm rõ. Đến ngày 29.7, ông Đinh Quốc Thắng mới ký quyết định khởi tố vụ án trên.