Người dân TĐC bức xúc vì điều kiện sản xuất quá khắc nghiệt

ThienNhien.Net -Hiện tại, nhiều hộ dân thuộc vùng tái định cư (TĐC) hồ chứa nước Nước Trong (H. Tây Trà, Quảng Ngãi) bức xúc vì BQL dự án hồ chứa nước Nước Trong cấp đất sản xuất cho họ trên đồi núi cao, khô cằn, thiếu nước nên không thể sản xuất được.

Theo dự án hỗ trợ đất sản xuất vùng TĐC, có 31 hộ dân ở thôn Trà Veo (xã Trà Xinh, H. Tây Trà) được cấp 2,2ha đất để sản xuất khi về khu TĐC. Nhưng những mảnh ruộng không bờ thửa, nằm trơ trên vùng núi khô cằn nay trở thành nơi chăn thả gia súc. Anh Phạm Thế Vũ, cán bộ địa chính xã Trà Xinh cho hay: “Chúng tôi đã vận động người dân cải tạo đất nhưng đất khô cằn quá không thể làm nổi. Người dân đã nhiều lần kiến nghị đòi cấp lại đất khác hoặc có biện pháp khắc phục. Chúng tôi cũng đã gửi kiến nghị lên cơ quan liên quan nhưng chưa được giải quyết”.

Cũng như xã Trà Xinh, người dân nhiều khu TĐC thuộc dự án hồ chứa nước Nước Trong trên địa bàn H. Tây Trà cũng đã được cấp đất sản xuất. Theo thống kê của BQL dự án hồ chứa nước Nước Trong, đến hết tháng 3-2015, có 160/215 hộ bốc thăm và nhận đất ruộng. Tuy nhiên, sau khi thấy các hộ dân nhận đất không thể canh tác được, chính quyền địa phương cũng lo lắng nhưng chưa có hướng khắc phục. Ông Hoàng Như Lâm, Phó Chủ tịch UBND H. Tây Trà cho biết: “Dự án hỗ trợ là nhằm giúp người dân có đất sản xuất, ổn định cuộc sống tại nơi TĐC nhưng cấp đất ở vùng núi rất khó khăn. Vì vậy, chúng tôi đã đề nghị BQL dự án hồ chứa nước Nước Trong có chính sách hỗ trợ người dân tái tạo đất sản xuất, tránh để tình trạng bà con đốt rừng làm nương rẫy”.

Cấp đất sản xuất ở vùng TĐC mới là chủ trương của Nhà nước để ổn định cuộc sống cho người dân, nhưng việc giao đất ruộng mà không canh tác được đã gây khó khăn cho người dân; đồng thời, gây lãng phí tiền của Nhà nước. Vì vậy, các cấp, các ngành chức năng liên quan cần sớm có hướng khắc phục để đồng bào nơi đây có cuộc sống ổn định lâu dài, tránh tình trạng “mang con bỏ chợ” như một số dự án khác.