Nghệ An: Nắng hạn khủng khiếp chưa từng thấy

ThienNhien.Net – Lần đầu tiên trong lịch sử, tỉnh Nghệ An ban hành quyết định công bố thiên tai vì hạn hán trong vụ hè thu năm 2015 trên phạm vi toàn tỉnh. Nắng nóng gay gắt kéo dài đã gây ra nhiều hậu quả hết sức nghiêm trọng, vụ sản xuất Hè Thu có nguy cơ mất trắng.

Đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn Nghệ An đã có hai người tử vong vì nắng nóng là bà Nguyễn Thị An (60 tuổi, trú tại xóm 9, xã Nghi Thạch, huyện Nghi Lộc) và ông Nguyễn Văn Liễu (51 tuổi, xóm 10, cùng xã).

Huyện Anh Sơn có đến 1.800 ha chè đang bị hạn, đứng trước nguy cơ chết khô. Người trồng chè điêu đứng vì phải mất nhiều năm sau mới có thể tái tạo được vườn chè cho thu hoạch. Trên phạm vi toàn tỉnh có đến 3.000 ha chè thiếu nước, có nguy cơ chết khô.

Theo kế hoạch, vụ hè thu này Nghệ An gieo cấy 56.000 ha lúa, nhưng mới gieo cấy được 42.440 ha, trong đó có trên 4.500 ha đã bị chết khô. Ngoài ra, hàng chục ngàn ha ngô, chè, mía và các loại cây trồng khác đang trong tình trạng khô cháy, không thể phục hồi do hạn hán.

Theo Sở NNPTTN Nghệ An, tình hình thiếu nước khô hạn và xâm nhập mặn đã xảy ra trên diện rộng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất, đời sống nhân dân, nhiều nơi dân không có nước sinh hoạt.

Đa số các hồ chứa nước trên địa bàn mực nước đều xuống rất thấp (hiện mực nước các hồ chứa thấp nhất bằng 20% và cao nhất bằng 30% dung tích thiết kế); nhiều trạm bơm lấy nước dọc sông Lam không hoạt động được.

Sông Lam, cũng đang cạn kiệt, nhiều nơi người dân có thể lội qua dễ dàng. Tàu bè không đi lại được, cá tôm cũng biến mất. Nhiều địa bàn xảy ra cháy rừng gây thiệt hại hàng chục hécta.

Việc Nghệ An quyết định công bố thiên tai trên phạm vi toàn tỉnh cho thấy tính chất, mức độ gây ảnh hưởng nghiêm trọng của hạn hán đối với dân sinh, đồng thời cũng cho thấy nền sản xuất nông nghiệp tại địa phương này đang phụ thuộc vào thiên nhiên, lợi nhuận thấp và nguy cơ rủi ro cao.

Ông Bùi Văn Tiến, xã Đỉnh Sơn, Anh Sơn trên cánh đồng chè chết khô.
Ông Bùi Văn Tiến, xã Đỉnh Sơn, Anh Sơn trên cánh đồng chè chết khô.
Cây chè không thể cứu vãn
Cây chè không thể cứu vãn
Ruộng đồng nứt nẻ
Ruộng đồng nứt nẻ
Lúa chết khô
Lúa chết khô
Mạ khô trên đồng
Mạ khô trên đồng
Cây ngô cũng không thể chống chịu được nắng nóng.
Cây ngô cũng không thể chống chịu được nắng nóng