Rừng Phú Quốc kêu cứu

ThienNhien.Net – Đảo Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) thu hút du khách không chỉ bởi bãi biển đẹp mà còn bởi màu xanh ngút mắt của khu rừng chạy dọc chiều bắc – nam của hòn đảo. Nhưng hiện khu rừng đó đang bị chặt phá nghiêm trọng.

Rừng Phú Quốc bị chặt phá (Ảnh: phuquocnews.vn)

Theo báo Pháp luật TP.Hồ Chí Minh ngày 16/07/2012, khu vực rừng tràm bông vàng ở An Thới do Vùng 5 Hải quân trồng và bảo vệ đã bị các hộ dân gần đó vào chặt phá, khai thác khoảng 50 ha. Sau đó người dân cất nhà, trồng hoa màu. Khu rừng phòng hộ ở phía nam Bãi Sao kéo dài về phía mũi Ông Đội cũng bị dân lén lút đốt, chặt hạ và bao chiếm đất với khoảng 40 ha.

Ở xã Cửa Cạn, có trên 30 ha rừng thuộc ấp 2 và ấp Lê Bát bị chặt phá. Ngoài ra, hàng chục cây rừng cổ thụ trong vùng lõi VQG Phú Quốc tại xã cũng bị cưa hạ xác xơ. Nhưng loại gỗ có giá trị như kim cang, cầy, cám đã bị lấy đi.

Theo phản ánh của người dân, việc móc ruột rừng vùng lõi này được thực hiện từ khoảng đầu năm nay. Dân gần đó hầu như ai cũng thấy nhưng không dám tố cáo vì ngại đụng chạm! Các tuyến đường bao quanh khu vực có nhiều cây cổ thụ bị hạ dày đặc chốt, trạm kiểm lâm nhưng không hiểu sao gỗ vẫn ra khỏi rừng. Có khi xe chở gỗ chạy ung dung về thị trấn Dương Đông nhưng chẳng thấy ai kiểm tra.

Gần đây, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã có công văn gửi lãnh đạo huyện Phú Quốc và tỉnh Kiên Giang cảnh báo nạn phá rừng, bao chiếm đất khu vực rừng trồng, rừng đệm và rừng phòng hộ trên đảo Phú Quốc. “Nếu không được ngăn chặn kịp thời thì một vài năm tới diện tích rừng trên địa bàn sẽ không còn” – công văn cảnh báo.