Nghệ An lần đầu tiên công bố loại hình thiên tai do hạn hán

ThienNhien.Net – Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An vừa công bố thiên tai do hạn hán năm 2015. Đây là lần đầu tiên tỉnh Nghệ An công bố loại thiên tai này.

Theo quyết định số 2475/QĐ-UBND.NN của Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An thì phạm vi công bố thiên tai là toàn tỉnh Nghệ An; thời gian xảy ra thiên tai là vụ hè thu năm 2015.

Cùng với công bố thiên tai do hạn hán, Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An cũng yêu cầu các huyện, thành, thị xã trong tỉnh rà soát, thống kê về cây trồng, vật nuôi, thủy sản do thiên tai gây ra trên địa bàn; báo cáo về Sở Tài chính, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn để tham mưu, trình Ủy ban Nhân dân tỉnh hỗ trợ khắc phục thiệt hại kịp thời theo quy định.

Nhiều diện tích ngô tại các địa phương trong tỉnh bị chết khô, không thể thu hoạch vì nắng hạn (ảnh chụp sáng 6/6/2015). (Ảnh: Nguyễn Văn Nhật/TTXVN)
Nhiều diện tích ngô tại các địa phương trong tỉnh bị chết khô, không thể thu hoạch vì nắng hạn (ảnh chụp sáng 6/6/2015). 

 

Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An giao Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Sở Tài chính tham mưu với Ủy ban Nhân dân tỉnh báo cáo Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và các Bộ, ngành liên quan ở Trung ương để trình Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ từ ngân sách trung ương.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nghệ An cho biết, do nắng nóng kéo dài nên trên toàn tỉnh Nghệ An hạn hán xảy ra trên diện rộng, ảnh hưởng đến đời sống dân sinh, kinh tế xã hội của tỉnh.

Hiện nay đa số các hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh mực nước đều xuống rất thấp (hiện mực nước các hồ chứa thấp nhất bằng 20% và cao nhất bằng 30% dung tích thiết kế); nhiều trạm bơm lấy nước dọc sông Lam (sông lớn nhất tỉnh) không hoạt động được.

Theo kế hoạch, vụ hè thu này Nghệ An gieo cấy 56.000ha lúa, nhưng do khô hạn, thiếu nước nên mới gieo cấy được 42.440ha. Trong số 42.440ha đã gieo cấy, hiện có trên 4.500ha bị hủy do thời tiết nắng nóng, lúa chết khô.

Ngoài lúa, thì trên địa bàn Nghệ An còn có hàng chục ngàn ha ngô, chè, mía và các loại cây trồng khác đang trong tình trạng khô cháy, không thể phục hồi do hạn hán, nắng nóng gây nên, gây thiệt hại rất lớn cho địa phương và nông dân.

Tỉnh Nghệ An đang gặp rất nhiều khó khăn trong công tác khắc phục hậu quả do hạn hán, nắng nóng gây nên ảnh hưởng đến dân sinh, kinh tế xã hội của tỉnh.