Nạn săn bắn voi trái phép tập trung tại hai điểm nóng ở châu Phi

ThienNhien.Net – Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Washington (Mỹ) công bố ngày 18/6, nạn săn bắn voi trái phép ở châu Phi hiện đang diễn ra chủ yếu tại hai điểm nóng của châu lục này là miền Nam Tanzania và miền Bắc Mozambique.

Nhân viên an ninh Kenya gác bên số ngà voi chuẩn bị tiêu hủy tại Công viên Quốc gia Nairobi. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Nhân viên an ninh Kenya gác bên số ngà voi chuẩn bị tiêu hủy tại Công viên Quốc gia Nairobi. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nghiên cứu cho thấy kể từ năm 2006, phần lớn số ngà voi Xavan (savannah elephant) tịch thu được có nguồn gốc từ Tanzania và Mozambique, trong khi phần lớn số ngà voi rừng bị thu giữ có nguồn gốc từ Gabon, Cộng hòa Congo và Cộng hòa Trung Phi.

Nhóm nhà khoa học trên đã phân tích ADN lấy từ phân, mô và lông voi ở châu Phi để lập bản đồ sự phân bố loài voi trong khu vực và sau đó họ phát triển các phương pháp lấy ADN từ ngà voi để xác định nguồn gốc của những con voi bị giết hại.

Từ việc so sánh các mẫu ADN từ số ngà voi trong 28 vụ thu giữ trong thời gian từ năm 1996 đến năm 2014, các nhà khoa học thấy rằng hơn 85% số ngà voi rừng bị tịch thu sau năm 2006, được xác định là thuộc những con voi sinh sống tại khu vực sinh thái “African Tridom” trải dài từ vùng Đông Bắc Gabon tới vùng Tây Bắc Cộng hòa Congo và vùng Đông Nam Cameroon và tại khu bảo tồn động vật ở Cộng hòa Trung Phi.

Trong khi đó, hơn 85% số ngà voi Xavan bị thu giữ trong thời gian trên được xác định thuộc loài voi sinh sống tại Đông Phi, trong đó chủ yếu tại khu bảo tồn động vật Selous ở Tanzania và khu bảo tồn Niassa ở Mozambique. Tuy nhiên, trong năm 2011, điểm nóng về nạn săn bắn voi Xavan bắt đầu chuyển lên phía Bắc, từ vùng Đông Nam tới Công viên quốc gia Ruaha và khu bảo tồn Rungwa ở miền Trung Tanzania và tiến gần tới Kenya.

Cũng theo nghiên cứu trên, phần lớn số ngà voi bị bắt giữ được xác định là đã đưa ra khỏi nước mà chúng có xuất xứ. Mỗi năm, tại châu Phi có gần 50.000 con voi bị giết hại để lấy ngà.

Theo các nhà khoa học, việc nắm được những điểm nóng săn bắt voi có thể giúp các nước giải quyết tận gốc nạn buôn bán ngà voi trái phép.

Nguồn: