Hà Nội: Chậm tiến độ di dời các cơ sở ô nhiễm không phù hợp quy hoạch

ThienNhien.Net – Di dời cơ sở gây ô nhiễm kết quả đạt được đến nay còn hạn chế: số lượng cơ sở đã di dời ít, tiến độ chậm, mới xong 41 đơn vị

Theo thông tin từ UBND thành phố Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn, Trưởng Ban chỉ đạo công tác di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường và các cơ sở phải di dời theo quy hoạch xây dựng đô thị vừa chủ trì cuộc họp yêu cầu: các thành viên Ban chỉ đạo công tác di dời các cơ sở gây ô nhiễm Thành phố, trước mắt, cần tập trung, khẩn trương xây dựng tiêu chí, danh mục, lộ trình di dời các cơ sở gây ô nhiễm và không phù hợp quy hoạch tại 12 quận nội thành để báo cáo UBND thành phố trình Thủ tướng phê duyệt làm căn cứ xây dưng, ban hành và triển khai thực hiện Kế hoạch tổng thể di dời các cơ sở gây ô nhiễm và không phù hợp với quy hoạch của Thành phố.

Nhà máy rượu Hà Nội đã hoàn thành di chuyển toàn bộ cơ sở sản xuất.
Nhà máy rượu Hà Nội đã hoàn thành di chuyển toàn bộ cơ sở sản xuất

Theo Quyết định số 130/QĐ-TTg ngày 23/1/2015 của Thủ tướng Chính phủ, UBND thành phố có trách nhiệm chủ trương: Lập danh mục, tiêu chí, lộ trình và biện pháp di dời các cơ sở sản xuất công nghiệp trình Thủ tướng phê duyệt; Đề xuất phương án và phê duyệt quy hoạch sử dụng đất sau khi di dời, bố trí quỹ đất và hạ tầng các cơ sở mới trước khi phải di dời; Đề xuất cơ chế chính sách phù hợp để hỗ trợ khuyến khích thực hiện di dời trên địa bàn 12 quận nội thành (đặc biệt là 4 quận trung tâm: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng).

Theo Phó Chủ tịch thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn, di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường và không phù hợp quy hoạch xây dựng đô thị là công việc cần thiết và quan trọng. Tuy nhiên, có nhiều khó khăn, phức tạp trong quá trình thực hiện nên kết quả đạt được đến nay còn hạn chế: số lượng cơ sở đã di dời ít, tiến độ chậm mới xong 41 đơn vị.

Phó Chủ tịch thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu các Sở, ngành, UBND các quận lập danh sách các cơ sở di dời. Xây dựng tiêu chí, danh mục, lộ trình, biện pháp di dời các cơ sở gây ô nhiễm và không phù hợp với quy hoạch tại 12 quận nội thành. Tiến hành đánh giá mức độ ô nhiễm môi trường của các cơ sở sản xuất.

Rà soát, tổng hợp dánh các cơ sở sản xuất thuộc 17 ngành nghề gây ô nhiễm môi trường (có phân loại mức độ ô nhiễm để đề xuất di dời ngay những cơ sở gây ô nhiễm nặng).

Tổng hợp danh sách các cơ sở sản xuất công nghiệp không phù hợp quy hoạch.

Đẩy nhanh công tác trình duyệt quy hoạch phân khu làm căn cứ đề xuất phương án bố trí, quy hoạch sử điêm đi (cơ sở cũ sau di dời) và điểm đến (cơ sở mới) cho các đơn vị phải di dời trong năm 2015.