Tổng cục Môi trường vào cuộc vụ công ty chôn hóa chất

ThienNhien.Net – Theo kết quả điều tra ban đầu, Công ty Cổ phần Nicotex Thanh Thái đã có các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường.

Qua thông tin báo chí phản ánh việc người dân phát hiện trong khuôn viên Công ty Cổ phần Nicotex Thanh Thái hoạt động trong lĩnh vực sang chai đóng gói thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn xã Cẩm Vân, huyện Cẩm Thủy và xã Yên Lâm, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa đã chôn lấp một khối lượng lớn chất thải được cho là bao bì và thuốc trừ sâu quá hạn sử dụng, ngày 30/8 vừa qua, Tổng cục Môi trường (Bộ TN-MT) đã có công văn gửi Sở TN-MT Thanh Hóa yêu cầu báo cáo vụ việc.

Chiếc xe chở hàng trong đó có nhiều thùng nghi là chất thải đang được vận chuyển ra khỏi Công ty bị người dân chặn lại
Chiếc xe chở hàng trong đó có nhiều thùng nghi là chất thải đang được vận chuyển ra khỏi Công ty bị người dân chặn lại

Tiếp đó, ngày 6/9, Tổng cục Môi trường đã thành lập Đoàn công tác vào làm việc với Sở TN-MT Thanh Hóa và khảo sát thực tế tại Công ty Cổ phần Nicotex Thanh Thái.

Theo kết quả kiểm tra, thanh tra của các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa, sơ bộ bước đầu cho thấy, trong các năm qua Công ty Cổ phần Nicotex Thanh Thái đã có các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường như: Thực hiện không đầy đủ các nội dung trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt: tần suất giám sát 2 lần/năm trong khi qui định 4 lần/năm; Quản lý chất thải nguy hại không đúng quy định …

Kết quả khảo sát thực tế tại khu vực khuôn viên công ty hiện nay đã phát hiện một số điểm chôn lấp các bao bì, thùng phuy được cho là đựng hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật quá hạn sử dụng.

Tuy nhiên, theo thông tin từ Tổng cục Môi trường đến nay vẫn chưa xác định được cụ thể chủng loại hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật được chôn là loại gì, số lượng cũng như thời gian chôn.

Hiện Tổng cục Môi trường đang trình lãnh đạo Bộ TN-MT công văn gửi Uỷ ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa khẩn trưởng chỉ đạo các sở, ban ngành tiến hành khẩn trương điều tra làm rõ các vấn đề liên quan đồng thời yêu cầu công ty khẩn trương xây dựng các giải pháp khắc phục, xử lý ô nhiễm, xác định khoanh vùng và cô lập các khu vực ô nhiễm.

Bên cạnh còn thực hiện xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và điều tra xem xét xử lý cá nhân, tập thể có liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật.