Thanh niên với biến đổi khí hậu

ThienNhien.Net – Thanh niên luôn là lực lượng xông xáo, nhanh nhạy nắm bắt những xu hướng mới của xã hội. Điều này đã được khằng định qua sự tham gia hăng hái của họ tại các sự kiện trong và bên lề hội nghị quốc tế Bali vừa diễn ra nửa đầu tháng 12. Nhưng cũng đáng buồn, vì qua những câu chuyện trao đổi với đồng nghiệp tại Bali tôi được biết rằng còn một bộ phận không nhỏ thanh niên ở nhiều nơi trên thế giới vẫn không quan tâm đến thảm họa này. Họ coi đó là việc “trời ơi đất hỡi” chẳng liên quan tới mình.

Biến đổi khí hậu không bằng thời trang

Ngay tại những nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu như Trung Quốc, Việt Nam, Thái Lan, nhiều thanh niên không hề hay biết người ta đang bàn về cái gì tại Bali. Nhà báo trẻ Zhong Weining, đến từ Đài Truyền hình Trung Quốc cho biết: “Nhiều thanh niên nước tôi không nhận thức rằng biến đổi khí hậu sẽ ảnh hưởng đến họ trong một vài năm tới. Họ thích nói về thời trang, trò chơi điện tử hơn. Nhiều bạn tôi không biết biến đổi khí hậu là gì.”
 
Hội nghị UNFCCC tổ chức tại Indonesia. Tuy nhiên, theo một thành viên Diễn đàn các nhà lãnh đạo trẻ châu Á về khí hậu (AYLCF) – Aulia Rahman, khi chính phủ tuyên truyền về biến đổi khí hậu cách đây một, hai tháng, thanh niên ở Indonesia mới biết về vấn đề này nhưng không phải ai cũng hiểu.
 
Anh Putu Adhij làm việc tại khách sạn Grand Hyatt, nơi thường xuyên diễn ra các sự kiện bên lề về tác động của biến đổi khí hậu đến sức khỏe, giảm khí thải, thỏa thuận khí hậu sau 2012. Song chàng trai không quan tâm đến bất kỳ sự kiện nào. “Tôi không biết biến đổi khí hậu”, anh Putu cho biết.
 
Chàng thanh niên niên 21 tuổi cũng có tên Aulia đến từ Jakarta lý giải: “Biến đổi khí hậu là một quá trình và rất phức tạp. Người trẻ tuổi không thích những vấn đề to lớn. Nếu muốn họ hiểu, tốt nhất nên bắt đầu từ những vấn đề đơn giản”, anh cho biết.
 
Bản thân nhiều đại biểu trẻ tìm hiểu biến đổi khí hậu cũng vì công việc. Một thành viên của đoàn Việt Nam tham dự hội nghị UNFCCC, anh Lê Tuấn Anh – cán bộ trẻ của Bộ Kế hoạch và đầu tư cho biết: Tôi đến Hội nghị vì công việc đòi hỏi tôi phải biết. Con người không thể hiểu biến đổi khí hậu trong một thời gian ngắn mà cần một quá trình tích lũy.
 
Sống xanh là sành điệu
 
Tương lai thuộc về những người trẻ và nhiều người trong số họ sẽ lãnh đạo đất nước trong thời kỳ những tác động của biến đổi khí hậu có thể mạnh mẽ hơn. Bởi vậy, thanh niên không thể đứng ngoài vấn đề toàn cầu.
 
Chị Jaime Alexander Webb, một chuyên gia về đa dạng sinh học từng hai lần tham gia Hội nghị UNFCCC luôn tỏ ra  thích thú khi nhìn những khuôn mặt trẻ ở trong và ngoài phòng hop. “Tôi nghĩ thật tuyệt khi nghe thanh niên nói về biến đổi khí hậu, nhất là các sự kiện bên lề. Tiếng nói của họ mang đến ý tưởng mới và tạo hứng thú thảo luận”.
 
Nhiều tổ chức trẻ chống lại biến đổi khí hậu của thanh niên thành lập trên thế giới ngay trước thời điểm diễn ra Hội nghị tại Bali. Một trong số đó là AYLCF, một liên minh của hơn 30 tổ chức thanh niên đến từ nhiều nước châu Á – Thái Bình Dương, do Hội đồng Anh, Quỹ Động vật hoang dã và Trung tâm nghiên cứu rừng quốc tế tài trợ
 
Ông Graham Sutcliffe, Giám đốc dự án biến đổi khí hậu của Hội đồng Anh tại Việt Nam cho biết: “AYLCF ra đời để tập hợp những bạn trẻ quan tâm đến biến đổi khí hậu. Mỗi cá nhân không thể tạo nên sự khác biết nhưng những người trẻ có thể làm được điều đó khi họ liên kết lại.”
 
Bà Ann M.Veneman, giám đốc điều hành UNICEF nhận xét: “Thanh niên toàn thế giới cùng tham gia phong trào nhằm tạo sức ép cho các nhà lãnh đạo thế giới cần có hành động mạnh hơn trong cuộc đấu tranh chống lại biến đổi khí hậu”. 
 
Bên cạnh các nhà lãnh đạo, thành viên của các tổ chức trẻ cũng hướng đến những người bạn còn đứng ngoài vấn đề nóng hổi toàn cầu.
 
Trong cuộc trao đổi bên tấm áp phích “Người nghèo không thể chịu đựng điều này” bên ngoài trung tâm hội nghị, đại diện của AYLCF – Aulia phát biều: “Thanh niên thế kỷ 21 cần có lối sống xanh – lối sống thân thiện với môi trường. Chúng tôi giải thích cho các bạn tôi đồng trang lứa thế nào là sống xanh, như cần in giấy hai mặt, sử dụng nhiều file .PDF. Nếu không, bạn sẽ trở nên lạc hậu và bị bỏ lại ở phía sau.”
 
“Thế hệ chúng tôi có những người thích chơi điện tử, thời trang nhưng họ biết lắng nghe. Chúng tôi nói cho họ về suy nghĩ của mình và mời họ tham gia những hoạt động xanh”. Chàng trai trẻ P.J Parington, đến từ nhóm TakingIT Global – thành viên của AYLCF chia sẻ điều này tại một buổi họp báo thanh niên và trẻ em với biến đổi khí hậu do UNICEF tổ chức ngày 12/12 tại Bali.