“Biến” đất lâm nghiệp thành đường bê tông và nhà kiên cố, chính quyền bó tay?

ThienNhien.Net – Thời gian qua, người dân phường Đông Sơn (Thị xã Bỉm Sơn – Thanh Hóa) phản ánh việc hộ ông Trịnh Văn Song ở Khu phố 5 “ngang nhiên” biến đất lâm nghiệp thành đường bê tông và nhà, đặc biệt là chỉ cách trụ sở UBND phường khoảng 500 mét nhưng lại không bị xử lý gì?

Bà Lê Thị M ở khu phố 5 bức xúc chỉ về phía đồi lâm nghiệp nói: “Các chú nhìn con đường bê tông và khu nhà này thì biết đây là đất lâm nghiệp nhưng không hiểu tại sao chỉ mấy ngày đã biến thành đường bê tông và khu nhà, mặc dù cử tri đã nhiều lần phản ánh nhưng phường vẫn không xử lý gì”.

Đường bê tông được đổ trên đất lâm nghiệp. (Ảnh: Tuyết Trang)
Đường bê tông được đổ trên đất lâm nghiệp. (Ảnh: Tuyết Trang)

Theo tìm hiểu của chúng tôi, khu đất lâm nghiệp hiện nay được ông Trịnh Văn Song nhận chuyển nhượng lại của ông Tống Kim Luyện tại đồi Lu, thuộc thửa đất số 10, tờ Bản đồ số 221515-1-9, Bản đồ địa chính phường Lam Sơn cũ 9 nay là phường Đông Sơn) xác lập năm 1996.

Đến ngày 16/4/2014, UBND Thị xã Bỉm Sơn cấp giấy CNQSDĐ số BP 772580 với diện tích 27.000 m2, mục đích sử dụng là đất trồng rừng sản xuất, thời hạn sử dụng là 50 năm. Ngay sau khi có giấy CNQSDĐ, ngày 29/4/2014, ông Song đã làm đơn xin UBND phường Đông Sơn sửa chữa khu nhà trông coi và được Chủ tịch UBND phường bút phê “Đồng ý cho gia đình ông Trịnh Văn Song sửa lại khu nhà trông coi tại khu đất lâm nghiệp của gia đình…”.

Ngày 12/5/2015, Đội Kiểm tra Quy tắc đô thị Bỉm Sơn đã lập Biên bản kiểm tra hiện trường và có kết luận: Gia đình ông Trịnh Văn Song xin phép sửa chữa nhà trông coi, nhưng thực tế gia đình đã phá toàn bộ công trình cũ và xây mới hoàn toàn trên nền cũ với tổng diện tích xây dựng là 160,08 m2. Liên quan đến vấn đề làm đường bê tông trái phép trên đất lâm nghiệp, ngày 2/6/2015, Đội Kiểm tra Quy tắc đô thị đã tiến hành kiểm tra hộ ông Song làm đường và có kết luận: “Hộ gia đình ông Trịnh Văn Song tự ý làm đường bê tông trên đất lâm nghiệp không được các cấp có thẩm quyền cho phép… Yêu cầu gia đình ông Song trả lại mặt bằng hiện trạng của đất như ban đầu khi chưa vi phạm”.

Khu nhà 160m2 được xây trên đất lâm nghiệp. (Ảnh: Tuyết Trang)
Khu nhà 160m2 được xây trên đất lâm nghiệp. (Ảnh: Tuyết Trang)

Tuy nhiên, trao đổi với Phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường, bà Dương Thị Hà, cán bộ địa chính và Xây dựng phường Đông Sơn cho rằng: Việc hộ gia đình ông Trịnh Văn Song làm đường như thế là để vận chuyển sản phẩm và việc xây dựng khu nhà là không kiên cố, phù hợp với phê duyệt đồng ý cho phép xây dựng của Chủ tịch UBND phường(!?).

Trên cơ sở những sai phạm trong xây dựng của hộ gia đình ông Trịnh Văn Song, ngày 12/5/2015, UBND Thị xã Bỉm Sơn đã có Công văn số 689/UBND-TNMT về việc xử lý công trình vi phạm. Công văn nêu rõ: “ Hành vi vi phạm trên (của ông Trịnh Văn Song – PV) thực hiện trong thời gian nghỉ lễ, sau khi gia đình có giấy phép sửa chữa công trình và được UBND phường Đông Sơn xác nhận, nhưng do việc phê duyệt của UBND phường chưa chặt chẽ, thiếu hồ sơ nên gia đình ông Song đã thực hiện mở đường, xây dựng công trình nhà 160,08 m2”. Yêu cầu Chủ tịch UBND phường Đông Sơn: Ban hành Biên bản thu hồi và hủy giấy phép sửa chữa nhà trông coi được Chủ tịch UBND phường Đông Sơn xác nhận ngày 29/4/2015, xử lý dứt điểm đối với hành vi xây dựng công trình vi phạm của ông Trịnh Văn Song trước ngày 15/5/2015.

Tuy nhiên đến thời điểm hiện nay (đã hơn 1 tháng) hộ gia đình ông Trịnh Văn Song không những chưa bị xử lý, mà công trình vẫn đang được tiến hành xây dựng và hoàn thiện!?.

Công văn chỉ đạo của UBND thị xã Bỉm Sơn đến nay vẫn chưa được thực hiện. (Ảnh: Tuyết Trang)
Công văn chỉ đạo của UBND thị xã Bỉm Sơn đến nay vẫn chưa được thực hiện. (Ảnh: Tuyết Trang)

Ông Mai Quang Bính, Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường Thị xã Bỉm Sơn cho biết: Quan điểm của UBND Thị xã Bỉm Sơn là sẽ xử lý dứt điểm tình trạng xây dựng trái phép. Đề nghị UBND phường Đông Sơn ban hành văn bản thu hồi và hủy Giấy xin phép sửa chữa nhà trông coi của hộ ông Trịnh Văn Song.