Cần ưu đãi về vốn cho nhóm hộ trồng rừng

ThienNhien.Net – Đó là ý kiến của nhiều đại biểu tại Hội thảo “Tham vấn và chia sẻ kiến thức về sinh kế bền vững cho nông dân (ND) ở vùng rừng” do T.Ư Hội ND Việt Nam tổ chức ngày 9.6 tại Hà Nội.

Tại hội thảo, ông Trần Văn Nguyên – Phó Chủ tịch Hội ND tỉnh Thái Nguyên cho biết, diện tích rừng mà ND được giao khoán rất ít, chỉ vài ha/hộ, nên người dân không có việc làm thường xuyên, họ phải đi làm thuê nơi khác. Trong khi đó, người dân chưa có sự liên kết giữa các nhóm hộ trồng rừng nên giá các sản phẩm chủ yếu theo giá cả thị trường và do thương lái từ nơi khác định giá.

Người  trồng rừng ở xã Đông Thọ, huyện Sơn Dương, Tuyên Quang mong muốn Nhà nước có cơ chế chính sách ưu đãi trong việc vay vốn trồng rừng. (Ảnh: Đình Thắng)
Người  trồng rừng ở xã Đông Thọ, huyện Sơn Dương, Tuyên Quang mong muốn Nhà nước có cơ chế chính sách ưu đãi trong việc vay vốn trồng rừng. (Ảnh: Đình Thắng)

TS Nguyễn Duy Lượng – Phó Chủ tịch Ban Chấp hành T.Ư Hội ND Việt Nam cũng cho rằng: “Sản xuất và đời sống của đa số ND ở vùng rừng còn gặp nhiều khó khăn, một số cơ chế chính sách nhằm phát triển lâm nghiệp và bảo vệ rừng còn thiếu, chưa khuyến khích ND mạnh dạn đầu tư trồng rừng và bảo vệ rừng. Chính vì vậy ND chưa yên tâm trong quản lý sử dụng đất rừng”.

Thảo luận về vấn đề này, đại diện Vụ Phát triển rừng (Bộ NNPTNT) thừa nhận, mặc dù đã có khá nhiều chính sách đầu tư và hỗ trợ bảo vệ và phát triển rừng, tuy nhiên mức hỗ trợ vẫn còn thấp, đơn cử bình quân mỗi hộ nhận khoán bảo vệ 10ha rừng chỉ được hỗ trợ là 2 triệu đồng/năm.

Đề xuất giải pháp cho vấn đề này, ông Trần Văn Nguyên – Phó Chủ tịch Hội ND tỉnh Thái Nguyên đề nghị: “Nhà nước cần có cơ chế chính sách ưu đãi trong việc vay vốn trồng rừng, thông qua việc giảm lãi suất ưu tiên phát triển trồng rừng theo hệ thống tín dụng của các ngân hàng hiện nay”. Còn ông Lưu Văn Quảng – Chủ tịch Hội ND tỉnh Bắc Kạn cho rằng: “Cần tuyên truyền, vận động ND tham gia các tổ, nhóm, hợp tác xã trồng rừng; hỗ trợ xây dựng các mô hình nhóm, hộ ND sản xuất rừng và phát triển trang trại bền vững, tiến tới thành lập các tổ nhóm hợp tác và hợp tác xã nông, lâm nghiệp”.