Thí điểm hệ thống cảnh báo sớm thiên tai

ThienNhien.Net  – Dự án thí điểm xây dựng hệ thống giám sát môi trường và cảnh báo sớm thiên tai sẽ được triển khai ở Đà Nẵng, Cần Thơ, Thanh Hóa.

Cảnh báo sớm để phòng tránh sẽ góp phần giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai (Ảnh minh họa: Chinhphu.vn)

Trong khuôn khổ chương trình hợp tác về ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin – truyền thông (CNTT-TT) Việt Nam – Nhật Bản, ngày 8/9, Viện Công nghệ phần mềm và nội dung số Việt Nam thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Trung tâm Phát triển công nghệ lõi thuộc Tập đoàn Panasonic, Nhật Bản tổ chức hội thảo hợp tác Việt – Nhật ứng dụng CNTT cảnh báo môi trường và giảm nhẹ thiên tai.

Theo chuyên gia tư vấn chính sách CNTT Nhật Bản, khi xảy ra động đất, sóng thần và rò rỉ phóng xạ tại Nhà máy Điện hạt nhân Fukushima số 1, các hệ thống mạng Internet cố định, mạng di động đều bị hư hại nặng nề và không thể hoạt động để phục vụ trao đổi thông tin về thảm họa.

Do đó, sau thảm họa, Chính phủ Nhật Bản đã có động thái tích cực bằng việc thiết lập bản đồ thiên tai, lũ lụt, cải tổ các hệ thống ứng dụng CNTT phục vụ cảnh báo sớm để hạn chế thiệt hại về thiên tai.

Sau khi khảo sát, tìm hiểu nhu cầu ứng dụng CNTT để giám sát môi trường và cảnh báo sớm về thiên tai tại nhiều địa điểm thuộc các TP Đà Nẵng, Cần Thơ và tỉnh Thanh Hóa, Viện Công nghệ phần mềm và nội dung số cùng với Panasonic Nhật Bản đã nghiên cứu để xây dựng hệ thống giám sát và cảnh báo sớm đảm bảo hoạt động 24/7, có thể hoạt động trong hoàn cảnh khó khăn, khắc nghiệt, không có người chăm sóc, bảo dưỡng, không có nguồn điện lưới ổn định.

Hệ thống giám sát môi trường và cảnh báo sớm thiên tai sẽ có chức năng thu thập thông tin, đo đạc thường xuyên bằng cảm biến, liên kết với vệ tinh khí tượng và các đầu đọc để nắm bắt thông tin lượng mưa, tốc độ gió, lượng nước… phục vụ cảnh báo.

Đồng thời, xác định vùng hứng chịu thiên tai, truyền tải thông tin hình ảnh dữ liệu bằng camera gắn sẵn để truyền thông tin về trung tâm, hoặc dùng máy bay trực thăng gắn thiết bị thu thập thông tin để truyền về từ địa điểm đó.

Thông tin thu được sẽ được truyền về UBND tỉnh và các cơ quan hành chính địa phương, theo hệ thống mệnh lệnh được quy định sẵn để ban hành lệnh cứu trợ, cứu hỏa, kêu gọi người dân di tản. Hệ thống cũng sẽ đưa đến người dân thông tin về thiên tai, sử dụng hệ thống loa phát thanh gắn sẵn để kêu gọi di tản.