Đất rừng bị giang hồ “xẻ thịt” phân lô bán giá “bèo”?”

ThienNhien.Net – Theo chúng tôi tìm hiểu được, thời gian gần đây, khu đất rừng Chí Linh, thuộc P.10, TP.Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) đang bị một nhóm người hành xử theo kiểu giang hồ đứng ra “xẻ thịt” đem bán giá “bèo” cho những người dân cả tin.

Đất rừng bị phân lô bán nền, xây dựng trái phép. (Ảnh: Lê Ngân)
Đất rừng bị phân lô bán nền, xây dựng trái phép. (Ảnh: Lê Ngân)

Chỉ 100 triệu đồng là có trong tay một lô đất (khoảng 100m2) ở khu vực gần trung tâm thành phố. Hàng chục nóc nhà đã được xây cất trái phép, cả trăm người dân đã chồng tiền để mua đất “ma”. Đáng buồn, khi chính quyền địa phương bất lực thì cũng không có cơ quan nào đứng ra nhận trách nhiệm về sự việc này.

Theo điều tra của PV Báo Lao Động, khu đất Chí Linh (thuộc P.10, TP.Vũng Tàu) đã mọc lên hàng chục nóc nhà, một nhóm đối tượng hành xử giang hồ do tên Tuấn đứng đầu đã đứng ra nhận “cai thầu” khu đất này, bán cho những người dân cả tin đang khát khao có nhà ở thay vì phải đi ở thuê. Nhóm đối tượng này hoạt động mạnh tới mức UBND phường 10 – đơn vị quản lý địa bàn – cũng phải phát đi công văn “kêu cứu” UBND TP.Vũng Tàu cử công an điều tra do bị giang hồ “xử”.

Đất rừng bị phân lô bán với giá rất “bèo”

Có mặt tại hiện trường, chúng tôi chứng kiến tận mắt có hàng chục ngôi nhà tạm được xây dựng ngay sát dưới chân đồi cát, nhiều ngôi nhà đã được xây dựng bằng tường gạch rất kiên cố, nhiều lô đất được phân cách bằng cọc bêtông và hàng rào lưới B40 diện tích khoảng 100m2. Thậm chí, khu vực này đang trở thành một khu dân cư hoàn chỉnh với đầy đủ điện – đường – nước máy. Đường trong khu đất này đã được bêtông hóa, điện được kéo, nước máy được đưa vào đến tận nhà, tất cả giống như một khu dân cư.

Trong vai một người dân đi mua đất xây nhà, chúng tôi mới biết việc mua đất ở đây rất dễ dàng và giá “bèo”, chỉ khoảng 100 triệu đồng/1 lô 100m2 đất. Những lô đất này hoàn toàn được mua bán qua giấy viết tay, người mua đất ở đây cũng không biết chủ thật sự của khu đất này là ai. “Các chú cứ tính đi, ra ngoài thuê nhà cũng mất vài triệu một tháng, vào đây mua miếng đất xây cái nhà ở cho thoải mái, giá cũng bằng vài năm đi thuê trọ thôi. Nếu bị cưỡng chế, họ cũng đền bù cho ấy mà” – một người dân tính toán.

Phường bị giang hồ “xử”, kêu cứu công an

Bà Doãn Thị Thanh – PCT UBND P.10 – cho biết, phường đã gửi 3 báo cáo lên TP.Vũng Tàu về vấn đề này nhưng chưa được trả lời. Các đối tượng phân lô giấu mặt và thường xuyên đe dọa lực lượng chức năng của phường. Một số người dân ham rẻ nên mua. Thời gian qua, phường đã thường xuyên kiểm tra xử phạt việc xây dựng trái phép, phân lô bán nền tại đây, nhưng các đối tượng vẫn “coi trời bằng vung”. Đã không ít lần cán bộ phường nhận được những cuộc gọi hăm dọa, đe dọa tính mạng tài sản. Thậm chí khi đến kiểm tra khu vực xây dựng trái phép nêu trên, đoàn kiểm tra còn bị ném phân, nước tiểu, một số đối tượng lạ mặt chửi bới la ó…

Vào tháng 2 và tháng 4.2015, tại khu đất giao khoán rừng cho hộ ông Mai Trọng Lương và Nguyễn Tuyên, phường phát hiện đất đã đã bị san gạt, dựng nhà tôn, cắm cọc bêtông phân lô, rào bằng dây kẽm B40. Khi phường đến kiểm tra, phát hiện một số thợ xây đang xây dựng công trình trái phép. Tiến hành lập biên bản, các thợ xây khai chủ đầu tư xây dựng công trình tên Tuấn, còn các thông tin khác thì họ không được biết. Phường tiến hành lập biên bản hiện trạng, yêu cầu ngừng thi công. Nhưng chỉ vài ngày sau, các đối tượng lại tiếp tục xây dựng trái phép.

Tháng 12.2014, UBND phường đã phát đi công văn nêu rõ tại địa bàn phường có một số băng nhóm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, xây dựng nhà trái phép rồi bán cho người dân. Phường đã đề nghị UBND TP chỉ đạo công an phối hợp làm rõ những đối tượng lấn chiếm đất công, phân lô bán nền, xây dựng trái phép nhằm trục lợi cá nhân và có biện pháp xử lý nghiêm khắc. Do việc lấn chiếm đất do Nhà nước quản lý để phân lô bán nền là sự việc có tính chất nghiêm trọng, gây ảnh hưởng tới công tác quản lý đất đai và trật tự xây dựng trên địa bàn, ảnh hưởng tới những người dân thiếu hiểu biết mua phải những lô đất này. Các đối tượng phân lô giấu mặt và thường xuyên đe dọa lực lượng chức năng của phường – vị chủ tịch UBND P.10 Nguyễn Văn Tài lên tiếng.