70 loài động, thực vật mới được phát hiện tại Việt Nam

ThienNhien.Net – Một loài dơi với cặp răng nanh mạnh khỏe, loài bọ que có chiều dài đứng thứ hai trong nhóm côn trùng, loài ếch gai đổi màu,… là 3 trong số 70 loài mới được tìm thấy ở Việt Nam trong năm 2014, trong đó nhiều loài trong số này đã có nguy cơ bị đe dọa.

Loài bọ que dài 54cm đã được tìm thấy ở miền Bắc Việt Nam. (Ảnh: chinhphu.vn)
Loài bọ que dài 54cm đã được tìm thấy ở miền Bắc Việt Nam. (Ảnh: chinhphu.vn)

Theo báo cáo thường niên “Mekong kỳ diệu”, do Quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF)-Việt Nam phát hành hôm nay (4/6), các loài của Việt Nam chiếm tới hơn một nửa số loài được tìm thấy trong năm 2014 tại Tiểu vùng sông Mekong mở rộng, bao gồm Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam.Trong tổng số 139 loài động thực vật mới được tìm thấy ở các quốc gia nói trên có 90 loài thực vật, 23 loài bò sát, 16 loài lưỡng cư, 9 loài cá, và 1 loài động vật có vú.

Như vậy, số loài mới được tìm thấy trong quãng thời gian từ 1997-2014 ở khu vực Tiểu vùng sông Mekong mở rộng được nâng lên tổng cộng 2.216 loài.

Giám đốc Quốc gia WWF-Việt Nam Văn Ngọc Thịnh cho biết, Việt Nam sở hữu số lượng loài vô cùng đa dạng, trong đó có một số loài độc đáo nhất thế giới và giá trị đa dạng sinh học còn nhiều tiềm ẩn cần được khám phá.

Đặc biệt, năm nay một loài côn trùng lớn thứ hai thế giới là một loài bọ que dài 54cm đã được tìm thấy ở miền Bắc Việt Nam và một loài có giá trị quan trọng đối với hệ sinh thái là loài dơi muỗi với cặp nanh rất dài.

Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia, ngay khi vừa được phát hiện, các loài đã phải đối mặt với những nguy cơ rất lớn. Vì vậy, cam kết bảo vệ sinh cảnh quan trọng cho các loài hoang dã là rất cần thiết.

Theo ông Văn Ngọc Thịnh, trong chiến lược 5 năm tới, WWF-Việt Nam hướng đến bảo tồn hiệu quả, quản lý bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu tại Việt Nam, đồng thời đưa ra những chiến lược môi trường quan trọng, đóng góp cho bảo tồn và phát triển bền vững.