Giải cứu 2 cá thể gấu ngựa sau 10 năm bị nhốt trong hầm tối

Lần đầu tiên sau 10 năm, hai cá thể gấu ngựa nhìn thấy ánh sáng sau khi bị nuôi nhốt suốt thời gian dài trong tầng hầm của 1 hộ gia đình.

Các cá thể gấu ngựa trong quá trình giải cứu.

21h ngày 23.3, Cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình vừa tiếp nhận hai cá thể gấu từ Sơn La.

Trước đó, ngày 23.3, Tổ chức Four Paws vừa phối hợp với Chi cục Kiểm lâm tỉnh Sơn La tổ chức bàn giao và tiếp nhận 2 cá thể gấu ngựa từ thị trấn Sông Mã về cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình.

Được biết, 2 cá thể này đã bị nuôi nhốt trong tầng hầm của một hộ gia đình trong vòng nhiều năm.

Hai cá thể gấu ngựa bị nuôi nhốt trong hầm tối nhiều năm.

Hai cá thể này được đặt tên là Xuân và Mơ, có cân nặng lần lượt là 160kg và 130kg.

Sau khi cơ quan kiểm lâm và công an môi trường tỉnh Sơn La tích cực vận động, gia đình đã tự nguyện chuyển giao cho cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình.

Được biết, hai cá thể gấu này đã được cho hôn mê và di chuyển bằng xe tải với bác sĩ thú y túc trực trong suốt 10 giờ đồng hồ.

Hai cá thể gấu ngựa được cho hôn mê và di chuyển suốt 10 giờ đồng hồ.

Bác sĩ Szilvia Kalogeropolu (Thú y trưởng của Four Paws thông tin: “Hai cá thể gấu trong tình trạng sức khỏe ổn định. Tuy nhiên do lâu ngày không được tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, chế độ vận động không phù hợp, các cá thể có khả năng gặp một số vấn đề về mắt, hành vi và xương khớp”.

Bên cạnh đó, vị bác sĩ cũng cho biết, thông qua hình ảnh siêu âm, các cá thể có vấn đề về túi mật và gan.

Cuộc sống mới sắp mở ra với 2 cá thể gấu ngựa.

Bà Ngô Thị Mai Hương (Giám đốc tổ chức Four Paws Việt) cho biết: “Hy vọng trong tương lai, với thế mạnh về năng lực chuyên môn và cơ sở vật chất, chúng tôi có thể đóng góp nhiều hơn nữa cho mục tiêu chấm dứt nạn nuôi nhốt gấu lấy mật tại Việt Nam”.