Tăng cường hiệu quả quản lý các khu bảo tồn ở Việt Nam

Rừng ngập mặn Vườn quốc gia Xuân Thủy (Nam Định) sẽ được bảo vệ bền vững hơn. Ảnh: ThienNhien.Net

ThienNhien.Net – Sáng 9/9, Hội thảo giới thiệu dự án “Khắc phục trở ngại nhằm tăng cường hiệu quả quản lý các khu bảo tồn ở Việt Nam” do Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) hợp tác với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện đã được tổ chức tại Hà Nội.

Dự án thực hiện trong 4 năm (2010 – 2014), với tổng kinh phí 3.536.360 USD do Quỹ Môi trường Toàn cầu (GEF) tài trợ.

Chỉ chiếm hơn 1% diện tích đất toàn cầu, Việt Nam là một trong 10 quốc gia trên thế giới giàu có nhất về đa dạng sinh học, có khoảng 10% các loài trên thế giới. Kể từ ngày “ Luật đa dạng sinh học” có hiệu lực (1/7/2009), Việt Nam có 4 loại khu bảo tồn áp dụng cho tất cả các hệ sinh thái : Vườn quốc gia, Khu bảo tồn thiên nhiên, Khu bảo tồn động vật hoang dã, Khu bảo tồn cảnh quan thiên nhiên.

Tuy nhiên, nguy cơ mất các hệ sinh thái tự nhiên và suy thoái các hệ sinh thái tự nhiên đang đe dọa đa dạng sinh học ở Việt Nam.

Dự án đã đề xuất các giải pháp dài hạn đã được đề xuất để bảo tồn đa dạng sinh học trong các hệ sinh thái nước ta là tăng cường năng lực quản lý cho các khu bảo tồn, củng cố thế chế và tăng cường năng lực cho các cán bộ, hộ trợ tài chính bền vững. Nhưng để thực hiện các giải pháp này, cần phải tháo gỡ những  trở ngại về chính sách; thể chế và năng lực cán bộ; thực tế kinh nghiệm với đa dạng hóa nguồn doanh thu và giám sát…

Dự án đã xây dựng lộ trình hướng tới các mục tiêu: Xây dựng các khung chính sách và pháp lý hoàn chỉnh, thống nhất để hỗ trợ tài chính bền vững cho các khu bảo tồn. Xây dựng quy trình quản lý, cơ chế và trách nhiệm rõ ràng, hài hòa giữa các tổ chức liên quan để hỗ trợ tài chính bền vững cho các khu bảo tồn. Tạo ra kiến thức và thu nhập kinh nghiệp về các phương án tài chính bền vững trên cơ sở các hoạt động trình diễn, thí điểm thực tế. Thu và phổ biến các thông tin về đa dạng sinh học, hiện trạng các khu bảo tồn để hỗ trợ công tác quản lý khu bảo tồn, tạo sự ủng hộ của cộng đồng đối với khu bảo tồn.

Vườn Quốc gia Xuân Thủy (Nam Định), Vườn Quốc gia Bidoup- Núi Bà (Lâm Đồng) và Khu Dự trữ sinh quyển Cát Bà là các điểm trình diễn của dự án.