Phát cây làm mây gây cháy rừng

ThienNhien.Net – Ngày 28-5, TAND TP. Đà Nẵng xử phúc thẩm đã bác kháng cáo xin giảm án, tuyên phạt Nguyễn Thanh Minh ba năm tù và Hoàng Đình Toàn ba năm tù cùng về tội hủy hoại rừng.

Theo hồ sơ, vào đầu tháng 5-2014, trong quá trình đi bứt mây, Đặng Phước Dũng phát hiện có nhiều dây leo mà không có ai khai thác nên Dũng có ý định phát rừng trồng keo lá chàm. Dũng đã tiến hành chặt phá cây tại khu vực này với diện tích 4.200m2.

Sau khi chặt phá xong, ngày 19-6-2014 Dũng thuê thêm Toàn, Minh phát dọn, sau khi phát dọn làn ranh xong, thì Dũng đề nghị Minh và Toàn cùng đốt lá cây tại diện tích làn ranh. Hai ngày sau cả ba đến đốt lá cây tại khu vực này. Tuy nhiên do trời nắng nóng, có gió mạnh nên lửa cháy sang khu vực khác. Dũng liền gọi điện báo cáo lãnh đạo xã. Sau đó hàng trăm cảnh sát chữa cháy, kiểm lâm cùng người dân được huy động dập lửa nhưng vẫn gây cháy hơn 100 ha rừng, trong đó, thiệt hại rừng đặc dụng là 35,68ha, rừng sản xuất là 70,35ha, khiến gần 2.300 cây bị chết do cháy, thiệt hại hơn 1,1 tỉ đồng. Trong vụ án này, Dũng bị tuyên phạt bốn năm tù nhưng không có đơn kháng cáo.