Người dân Thái Lan tiếp tục phản đối đập thủy điện Pak Beng

Ngày 15/1/2018 Đại diện Công ty trách nhiệm hữu hạn thủy điện Pak Beng Datang và đại diện Chính phủ Lào đã có buổi gặp mặt cộng đồng người Thái thuộc tám tỉnh Mekong bị ảnh hưởng bởi đập Pak Beng.

Tại buổi gặp mặt, Vụ Chính sách Năng lượng và Kế hoạch Lào cùng chủ dự án Trung Quốc đảm bảo với người dân Thái Lan rằng con đập sẽ được thi công hợp lý và các phương án giảm thiểu tác động sẽ giải quyết các ảnh hưởng hệ sinh thái trên sông, cũng như đường di cư của cá, mực nước và sinh kế của người dân địa phương.

Ông Jansawaeng Bunnong, Phó vụ trưởng Vụ Chính sách Năng lượng và Kế hoạch Lào cho biết, đập Pak Beng đã trải qua tất cả quy trình cần thiết bao gồm quy trình thông báo, tham vấn và thỏa thuận trước (PNPCA), tiếp đó là quá trình kiểm tra của các chuyên gia, học giả quốc tế liên quan. Ông cũng đảm bảo rằng các góp ý đã được sử dụng để xây dựng và cải thiện kế hoạch giảm thiểu tác động.

Tuy nhiên, những lời hứa này chưa trấn an được người dân địa phương. Ông Thongsuk Inthawong, trưởng làng Ban Huai Leuk tại Huyện Wiang Kaen, tỉnh Chaing Rai phát biểu: “Tôi không tin con đập ít ảnh hưởng đến người dân Thái Lan và dòng sông, bởi các mô hình họ giới thiệu không thực tế. Hơn nữa, hầu hết những cam kết của họ không có cơ sở”.

Ông cũng hoài nghi về lời hứa rằng mảnh đất ông sinh sôngs sẽ không bị ngập lụt sau khi con đập được hoàn thành và khẳng định phía Datang chưa đưa ra bằng chứng thuyết phục.

Tại cuộc họp, người dân kêu gọi các nhà chức trách Lào và phía công ty Datang nghiên cứu toàn diện các tác động của dự án và xem xét lại kế hoạch xây dựng con đập vì sự đa dạng sinh học ở thượng nguồn sông Mekong rất có thể sẽ bị đánh đổi với chỉ với 912 megawatts điện.